Đã cóp – chưa đọc
NGHỊ ĐỊNH
Về kinh doanh xăng dầu
CHÍNH PHỦ
________
|
CỘNG HÒA
XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập -
Tự do - Hạnh phúc

|
Số: 84/2009/NĐ-CP
|
Hà Nội,
ngày 15 tháng
10 năm 2009
|
________
CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính
phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Luật Thương mại ngày
14 tháng 6 năm 2005;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ
Công Thương,
NGHỊ ĐỊNH:
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Nghị định này
quy định về kinh doanh xăng dầu và điều kiện kinh doanh xăng dầu tại thị trường
Việt Nam.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
1. Nghị định
này áp dụng đối với thương nhân Việt Nam theo quy định của Luật Thương mại.
2. Nghị định
này không áp dụng đối với thương nhân nhập khẩu, sản xuất và pha chế các loại
xăng dầu chuyên dùng cho nhu cầu riêng của mình, không lưu thông trên thị
trường theo quy định của Bộ Công Thương.
Điều 3. Giải thích từ ngữ
Trong Nghị
định này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Xăng dầu là tên chung để chỉ các sản
phẩm của quá trình lọc dầu thô, dùng làm nhiên liệu, bao gồm: xăng động cơ, dầu
điêzen, dầu hoả, dầu madút, nhiên liệu bay; các sản phẩm khác dùng làm nhiên
liệu động cơ, không bao gồm các loại khí hoá lỏng.
2. Kinh doanh
xăng dầu bao gồm các hoạt động: xuất khẩu (xăng dầu, nguyên liệu sản xuất trong
nước và xăng dầu, nguyên liệu có nguồn gốc nhập khẩu), nhập khẩu, tạm nhập tái
xuất, chuyển khẩu, gia công xuất khẩu xăng dầu, nguyên liệu; sản xuất và pha
chế xăng dầu; phân phối xăng dầu tại thị trường trong nước; dịch vụ cho thuê
kho, cảng, tiếp nhận, bảo quản và vận chuyển xăng dầu.
3. Sản xuất xăng
dầu là quá trình lọc, chuyển hoá dầu thô, sản phẩm xăng dầu, bán thành phẩm
xăng dầu, phụ gia và các chế phẩm khác thành các sản phẩm xăng dầu.
4. Pha chế xăng
dầu là quá trình trộn sản phẩm, bán thành phẩm xăng dầu, phụ gia và các chế
phẩm khác để chuyển hoá thành sản phẩm xăng dầu.
5. Cơ sở kinh doanh xăng dầu bao gồm: cảng chuyên dụng, nhà máy sản
xuất, xưởng pha chế, kho, phương tiện vận chuyển và cửa hàng bán lẻ xăng dầu.
6. Nguyên liệu
để sản xuất và pha chế xăng dầu bao gồm: dầu thô, sản phẩm, bán thành phẩm
xăng dầu, phụ gia và các chế phẩm khác.
7. Giá xăng dầu
thế giới là giá được giao dịch trên thị trường quốc tế do Liên Bộ Tài chính
- Công Thương xác định và công bố.
8. Giá bán lẻ
xăng dầu là giá bán được niêm yết tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu.
9. Giá cơ sở là giá để hình thành giá bán lẻ xăng dầu bao gồm các yếu
tố và được xác định bằng (=) {Giá CIF cộng (+) Thuế nhập khẩu cộng (+) Thuế
tiêu thụ đặc biệt} nhân (x) Tỷ giá ngoại tệ cộng (+) Chi phí kinh doanh định
mức cộng (+) Quỹ Bình ổn giá cộng (+) Lợi nhuận định mức trước thuế cộng (+)
Thuế giá trị gia tăng cộng (+) Phí xăng dầu cộng (+) Các loại thuế, phí và các
khoản trích nộp khác theo quy định pháp luật hiện hành; được tính bình quân của
số ngày dự trữ lưu thông quy định tại Điều 22 Nghị định này; trong đó:
Giá CIF là giá xăng dầu thế giới cộng (+) Phí bảo hiểm
cộng (+) Cước vận tải về đến cảng Việt Nam;
Tỷ giá ngoại tệ là tỷ giá bán bình quân của các ngân
hàng thương mại mà thương nhân đầu mối giao dịch;
Thuế nhập khẩu, Thuế tiêu thụ đặc biệt, Thuế giá trị
gia tăng, Phí xăng dầu; các loại thuế, phí và các khoản trích nộp khác (nếu có)
theo quy định của pháp luật;
Chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức, Quỹ
Bình ổn giá theo quy định của Bộ Tài chính.
10. Thương nhân
kinh doanh xăng dầu bao gồm: thương nhân kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu
xăng dầu; thương nhân sản xuất xăng dầu; thương nhân làm tổng đại lý, đại lý
bán lẻ xăng dầu; thương nhân kinh doanh dịch vụ xăng dầu.
11. Thương nhân
đầu mối bao gồm: thương nhân kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu và
thương nhân sản xuất xăng dầu.
Điều 4. Áp
dụng điều ước quốc tế và pháp luật có liên quan
1. Thương nhân nước ngoài kinh doanh xăng dầu tại Việt
Nam theo điều ước quốc tế mà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành
viên, phải tuân thủ các quy định tại Nghị định này; trường hợp điều ước quốc tế
quy định khác với quy định tại Nghị định này thì áp dụng quy định của điều ước
quốc tế đó.
2. Thương nhân kinh doanh xăng dầu, ngoài việc tuân
thủ các quy định Nghị định này còn phải tuân thủ các quy định khác của pháp
luật có liên quan.
Điều 5. Quy
hoạch phát triển hệ thống kinh doanh xăng dầu
1. Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành
có liên quan lập và công bố công khai quy hoạch phát triển hệ thống kinh doanh
xăng dầu trên cơ sở phù hợp với định hướng phát triển ngành dầu khí Việt Nam và
phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020; quy hoạch phát triển hệ thống kho
cảng xăng dầu đầu mối, kho xăng dầu dự trữ chiến lược và dự trữ lưu thông, hệ
thống tuyến ống xăng dầu trên phạm vi cả nước.
2. Bộ Giao thông vận tải khi lập dự án xây dựng mới
hoặc dự án cải tạo nâng cấp hệ thống giao thông chủ trì, phối hợp với Bộ Công
Thương, các Bộ, ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương để xác định các điểm đấu nối phù hợp với hệ thống cơ sở kinh
doanh xăng dầu đã được quy hoạch.
3. Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương có trách nhiệm lập và công bố công khai quy hoạch mạng lưới cửa hàng bán
lẻ xăng dầu và kho xăng dầu phục vụ nhu cầu xăng dầu lưu thông trên địa bàn.
Cửa hàng bán lẻ xăng dầu phải phù hợp với Tiêu chuẩn Quốc gia do Bộ Khoa học và
Công nghệ công bố; riêng tại khu vực địa bàn biên giới, phải tuân thủ các quy
định về bảo đảm an toàn cho công tác quản lý, bảo vệ đường biên, mốc giới và
chống buôn lậu xăng dầu qua biên giới.
4. Khuyến khích thương nhân thuộc các thành phần kinh
tế đầu tư phát triển cơ sở kinh doanh xăng dầu theo đúng quy hoạch đã được các
cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Điều 6. Phòng cháy, chữa cháy và bảo vệ môi trường
1. Cơ sở kinh
doanh xăng dầu phải thường xuyên bảo đảm các quy định của pháp luật về phòng
cháy, chữa cháy và bảo vệ môi trường trong quá trình hoạt động kinh doanh xăng
dầu.
2. Thương
nhân kinh doanh xăng dầu phải tổ chức kiểm tra định kỳ các cơ sở kinh doanh
xăng dầu để thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về phòng cháy,
chữa cháy và bảo vệ môi trường.
Chương II
KINH DOANH
XĂNG DẦU
Mục 1
KINH DOANH
XUẤT KHẨU, NHẬP KHẨU XĂNG DẦU
Điều 7. Điều kiện cấp Giấy phép kinh doanh xuất
khẩu, nhập khẩu xăng dầu
Thương nhân
có đủ các điều kiện quy định dưới đây được cấp Giấy phép kinh doanh xuất khẩu,
nhập khẩu xăng dầu:
1. Doanh
nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật, trong Giấy chứng nhận đăng
ký kinh doanh có đăng ký kinh doanh xăng dầu;
2. Có cầu cảng chuyên dụng nằm trong hệ thống cảng quốc tế của Việt Nam,
bảo đảm tiếp nhận được tầu chở xăng dầu nhập khẩu hoặc phương tiện vận tải xăng
dầu khác có trọng tải tối thiểu bảy ngàn tấn (7.000T), thuộc sở hữu doanh
nghiệp hoặc đồng sở hữu hoặc thuê dài hạn từ năm (05) năm trở lên;
3. Có kho
tiếp nhận xăng dầu nhập khẩu dung tích tối thiểu mười lăm ngàn mét khối (15.000
m3) để trực tiếp nhận xăng dầu từ tầu chở dầu và phương tiện vận tải
xăng dầu khác, thuộc sở hữu doanh nghiệp hoặc đồng sở hữu hoặc thuê sử dụng dài
hạn từ năm (05) năm trở lên;
4. Có phương
tiện vận tải xăng dầu chuyên dụng thuộc sở hữu doanh nghiệp hoặc đồng sở hữu
hoặc thuê sử dụng dài hạn từ năm (05) năm trở lên để bảo đảm cung ứng xăng dầu
cho hệ thống phân phối của mình;
5. Có hệ
thống phân phối xăng dầu của mình: tối thiểu mười (10) cửa hàng bán lẻ thuộc sở
hữu hoặc đồng sở hữu và hệ thống đại lý tối thiểu bốn mươi (40) đại lý bán lẻ
xăng dầu;
6. Thương
nhân kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu nhiên liệu bay không bắt buộc phải có hệ
thống phân phối quy định tại khoản 5 Điều này nhưng phải có phương tiện tra nạp
nhiên liệu bay thuộc sở hữu hoặc đồng sở hữu của thương nhân.
Điều 8.
Thẩm quyền, hồ sơ, trình tự cấp Giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng
dầu
1. Bộ Công Thương có trách nhiệm cấp Giấy phép kinh
doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu cho các thương nhân có đủ các điều kiện quy
định tại Điều 7 Nghị định này.
2. Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép
kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu
a) Đối với trường hợp cấp mới, hồ sơ gồm:
- Đơn đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập
khẩu xăng dầu theo Mẫu số 1 kèm theo Nghị định này;
- Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;
- Bản kê cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ xuất khẩu,
nhập khẩu xăng dầu theo quy định tại các khoản 2, 3 và 4 Điều 7 Nghị định này,
kèm theo các tài liệu chứng minh;
- Danh sách cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc sở hữu hoặc
đồng sở hữu và danh sách tổng đại lý, đại lý thuộc hệ thống phân phối xăng dầu
của thương nhân theo quy định tại khoản 5 Điều 7 Nghị định này, kèm theo các
tài liệu chứng minh.
b) Đối với trường hợp cấp bổ sung, sửa đổi
Trường hợp có thay đổi các nội dung của Giấy phép kinh
doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu, thương nhân phải lập hồ sơ gửi về Bộ Công
Thương đề nghị bổ sung, sửa đổi Giấy phép. Hồ sơ gồm:
- Văn bản đề nghị bổ sung, sửa đổi;
- Bản gốc Giấy phép kinh doanh
xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu đã được cấp;
- Các tài liệu chứng minh yêu cầu bổ sung, sửa đổi.
c) Đối với trường hợp cấp lại
Trường hợp Giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu
xăng dầu bị mất, bị cháy, bị tiêu huỷ dưới hình thức khác, thương nhân phải lập
hồ sơ gửi về Bộ Công Thương đề nghị cấp lại Giấy phép. Hồ sơ gồm:
- Văn bản đề nghị cấp lại;
- Bản gốc hoặc bản sao hợp lệ Giấy phép kinh doanh
xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu (nếu có).
Trường hợp
Giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu hết hiệu lực thi hành,
thương nhân phải lập hồ sơ như đối với trường hợp cấp mới quy định tại điểm a
khoản này và gửi về Bộ Công Thương trước ba mươi (30) ngày, trước khi Giấy phép
hết hiệu lực.
3. Trình tự
cấp Giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu
a) Thương
nhân gửi hồ sơ về Bộ Công Thương;
b) Trong thời
hạn ba mươi (30) ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ hợp lệ, Bộ Công Thương
có trách nhiệm xem xét, thẩm định và cấp Giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập
khẩu xăng dầu theo Mẫu số 2 kèm theo Nghị định này cho thương nhân. Trường hợp
từ chối cấp Giấy phép, Bộ Công Thương phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý
do;
c) Trường hợp
chưa đủ hồ sơ hợp lệ, trong vòng bảy (07) ngày kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ của
thương nhân, Bộ Công Thương có văn bản yêu cầu thương nhân bổ sung.
4. Giấy phép
kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu có thời hạn hiệu lực là năm (05) năm
kể từ ngày cấp.
5. Thương
nhân được cấp Giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu phải nộp phí
và lệ phí theo quy định của Bộ Tài chính.
6. Giấy phép
kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu bị thu hồi trong các trường hợp: hết
thời hạn hiệu lực thi hành; thương nhân không tiếp tục hoạt động kinh doanh
xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu; thương nhân bị phá sản theo luật định và các
trường hợp khác theo quy định của pháp luật.
Điều 9. Quyền và nghĩa vụ của thương nhân kinh doanh
xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu
1. Căn cứ hạn mức nhập khẩu tối thiểu Bộ Công Thương giao hàng năm,
thương nhân xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu có trách nhiệm nhập khẩu bảo đảm chất
lượng, đủ số lượng, cơ cấu chủng loại cho hệ thống phân phối và mức dự trữ lưu thông xăng dầu tối
thiểu theo quy định tại Điều 22 Nghị định này.
2. Xuất khẩu (xăng dầu, nguyên liệu sản xuất trong nước và xăng dầu,
nguyên liệu có nguồn gốc nhập khẩu), tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu, gia công
xuất khẩu xăng dầu và nguyên liệu theo quy định tại Điều 24 Nghị định này.
3. Được mua bán xăng dầu, nguyên liệu với các thương nhân đầu mối khác.
4. Chấp hành
các quy định và chịu trách nhiệm về giá, số lượng, chất lượng xăng dầu bán ra
trên thị trường.
5. Ngoài việc
bán trực tiếp cho các hộ công nghiệp, chỉ được ký hợp đồng với các thương nhân
đủ điều kiện làm tổng đại lý, đại lý quy định tại Điều 13, Điều 14 và các
thương nhân này không vi phạm quy định tại khoản 1 hoặc khoản 2 Điều 17 Nghị
định này; phải đăng ký hệ thống phân phối theo quy định của Bộ Công Thương.
6. Phải quy
định thống nhất việc ghi tên thương nhân kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng
dầu tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc hệ thống phân phối của mình và tổ chức
kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp thuộc hệ thống phân phối của mình. Việc sử
dụng biểu tượng (lô gô), nhãn hiệu, chỉ dẫn thương mại của thương nhân kinh
doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu phải phù hợp với Luật Sở hữu trí tuệ và các
quy định khác của pháp luật.
7. Chỉ được
chuyển tải, sang mạn xăng dầu tại các vị trí do Bộ Giao thông vận tải hoặc Ủy
ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định; chuyển tải, sang
mạn xăng dầu từ tàu lớn hoặc phương tiện vận tải khác mà cảng Việt Nam không có
khả năng tiếp nhận trực tiếp do cơ quan cảng vụ quy định.
8. Tuân thủ
các quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và bảo vệ môi trường trong
quá trình hoạt động kinh doanh.
9. Được quyền
nhập khẩu hoặc mua trong nước nguyên liệu để pha chế xăng dầu. Việc nhập khẩu
nguyên liệu phải theo kế hoạch đã đăng ký sau khi được Bộ Công Thương xác nhận,
thông báo cho cơ quan hải quan làm thủ tục và kiểm soát việc nhập khẩu nguyên
liệu của thương nhân.
10. Được thực
hiện các dịch vụ cung ứng nhiên liệu bay nếu đáp ứng đủ các điều kiện theo quy
định của pháp luật hiện hành có liên quan.
11. Được áp
dụng các công cụ, nghiệp vụ phái sinh phù hợp với thông lệ quốc tế để giao
dịch, mua bán xăng dầu.
Mục 2
SẢN XUẤT XĂNG
DẦU
Điều 10. Điều kiện sản xuất xăng dầu
Thương nhân
có đủ các điều kiện quy định dưới đây được phép sản xuất xăng dầu:
1. Doanh
nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật, trong Giấy chứng nhận đăng
ký kinh doanh có đăng ký kinh doanh xăng dầu;
2. Có cơ sở
sản xuất xăng dầu theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt và được cấp có thẩm
quyền cho phép đầu tư;
3. Có phòng
thử nghiệm, đo lường đủ năng lực để kiểm tra chất lượng xăng dầu sản xuất theo
các quy định hiện hành.
Điều 11. Quyền và nghĩa vụ của thương nhân sản xuất
xăng dầu
1. Sản xuất
xăng dầu theo kế hoạch đăng ký được Bộ Công Thương xác nhận hàng năm; duy trì
mức dự trữ xăng dầu và nguyên liệu cho sản xuất tối thiểu phù hợp với dự án đầu
tư được phê duyệt và kế hoạch sản xuất đã đăng ký với Bộ Công Thương.
2. Được mua
nguyên liệu trong nước, trực tiếp nhập khẩu nguyên liệu hoặc ủy thác cho các
thương nhân có Giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu thực hiện.
Việc nhập khẩu nguyên liệu phải theo kế hoạch đã đăng ký sau khi được Bộ Công
Thương xác nhận, thông báo cho cơ quan hải quan làm thủ tục và kiểm soát việc
nhập khẩu nguyên liệu của thương nhân.
3. Được nhận
gia công trong nước và gia công xuất khẩu xăng dầu.
4. Xăng dầu
khi đưa vào lưu thông phải phù hợp Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, Tiêu chuẩn công
bố áp dụng.
5. Được tiêu
thụ tại thị trường trong nước xăng dầu do thương nhân sản xuất trong hệ thống
phân phối của mình tổ chức theo các quy định tại Nghị định này hoặc bán và chỉ
được bán cho thương nhân đầu mối khác.
Xuất khẩu
xăng dầu do thương nhân sản xuất theo kế hoạch đăng ký với Bộ Công Thương, phù
hợp với dự án đầu tư được phê duyệt.
6. Tổ chức hệ
thống phân phối xăng dầu trong nước phải tuân thủ các quy định áp dụng đối với
thương nhân kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu tại khoản 4, khoản 5 Điều 7; các khoản 3, 4, 5, 6, 7 và 8 Điều 9
Nghị định này.
Mục 3
KINH DOANH
PHÂN PHỐI XĂNG DẦU
Điều 12. Quyền phân phối xăng dầu
Thương nhân
đầu mối được thực hiện phân phối xăng dầu thông qua các đơn vị trực thuộc, bao
gồm các doanh nghiệp thành viên, chi nhánh, kho, cửa hàng bán lẻ của doanh
nghiệp hoặc thông qua hệ thống tổng đại lý, đại lý bán lẻ xăng dầu theo các quy
định tại Mục này.
Điều 13. Điều kiện đối với tổng đại lý kinh doanh
xăng dầu
Thương nhân
có đủ các điều kiện dưới đây được làm tổng đại lý kinh doanh xăng dầu (sau đây
gọi tắt là tổng đại lý):
1. Doanh
nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật, trong Giấy chứng nhận đăng
ký kinh doanh có đăng ký kinh doanh xăng dầu;
2. Có kho, bể
dung tích tối thiểu năm ngàn mét khối (5.000 m3), thuộc sở hữu doanh
nghiệp hoặc đồng sở hữu hoặc thuê sử dụng dài hạn từ năm (05) năm trở lên để
bảo đảm cung ứng ổn định cho hệ thống phân phối xăng dầu của mình;
3. Có hệ
thống phân phối xăng dầu, bao gồm tối thiểu năm (05) cửa hàng bán lẻ thuộc sở
hữu doanh nghiệp hoặc đồng sở hữu và tối thiểu hai mươi (20) đại lý bán lẻ xăng
dầu. Hệ thống phân phối này phải nằm trong hệ thống phân phối của thương nhân
đầu mối và chịu sự kiểm soát của thương nhân đó;
4. Có phương
tiện vận tải xăng dầu chuyên dụng thuộc sở hữu doanh nghiệp hoặc đồng sở hữu
hoặc thuê sử dụng dài hạn từ năm (05) năm
trở lên;
5. Cán bộ
quản lý, nhân viên trực tiếp kinh doanh phải được đào tạo nghiệp vụ về kỹ thuật
an toàn phòng cháy, chữa cháy và bảo vệ môi trường theo quy định hiện hành.
Điều 14. Điều kiện đối với đại lý bán lẻ xăng dầu
Thương nhân có đủ các điều kiện dưới đây được làm đại lý bán lẻ xăng dầu
(sau đây gọi tắt là đại lý):
1. Doanh
nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật, trong Giấy chứng nhận đăng
ký kinh doanh có đăng ký kinh doanh xăng dầu;
2. Có cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc sở hữu doanh nghiệp hoặc đồng sở
hữu;
3. Cán bộ
quản lý, nhân viên trực tiếp kinh doanh phải được đào tạo nghiệp vụ về kỹ thuật
an toàn phòng cháy, chữa cháy và bảo vệ môi trường theo quy định hiện
hành.
Điều 15.
Điều kiện cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu đối với cửa hàng
bán lẻ xăng dầu
Cửa hàng bán
lẻ xăng dầu có đủ các điều kiện dưới đây được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện
kinh doanh xăng dầu:
1. Địa điểm
của cửa hàng bán lẻ xăng dầu phải phù hợp với quy hoạch đã được cấp có thẩm
quyền phê duyệt;
2. Được xây
dựng và có trang thiết bị theo đúng các quy định hiện hành về tiêu chuẩn cửa
hàng kinh doanh xăng dầu do Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành;
3. Cán bộ
quản lý, nhân viên trực tiếp kinh doanh phải được đào tạo nghiệp vụ về kỹ thuật
an toàn phòng cháy, chữa cháy và bảo vệ môi trường theo quy định hiện
hành.
Điều 16. Thẩm quyền, hồ sơ, trình tự cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh
xăng dầu đối với cửa hàng bán lẻ xăng dầu
1. Sở Công
Thương có trách nhiệm cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu cho
cửa hàng bán lẻ xăng dầu có đủ các điều kiện quy định tại Điều 15 Nghị định
này.
2. Hồ sơ đề
nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu
a) Đối với
trường hợp cấp mới, hồ sơ gồm:
- Đơn đề nghị
cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu, theo Mẫu số 3 kèm theo
Nghị định này;
- Bản sao hợp
lệ Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của thương nhân chủ sở hữu cửa hàng bán
lẻ xăng dầu;
- Bản kê
trang thiết bị của cửa hàng bán lẻ xăng dầu theo quy định tại khoản 2 Điều 15
Nghị định này và tài liệu chứng minh tính hợp pháp về xây dựng của cửa hàng bán
lẻ xăng dầu;
- Bản sao hợp
lệ chứng chỉ đào tạo nghiệp vụ của cán bộ quản lý và nhân viên cửa hàng theo
quy định tại khoản 3 Điều 15 Nghị định này.
b) Đối với
trường hợp cấp bổ sung, sửa đổi:
Trường hợp có
thay đổi các nội dung của Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu,
thương nhân phải lập hồ sơ gửi về Sở Công Thương đề nghị bổ sung, sửa đổi Giấy
chứng nhận. Hồ sơ gồm:
- Văn bản đề
nghị bổ sung, sửa đổi;
- Bản gốc Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu đã được cấp;
- Các tài
liệu chứng minh yêu cầu bổ sung, sửa đổi.
c) Đối với
trường hợp cấp lại:
Trường hợp
Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu bị mất, bị cháy, bị tiêu huỷ
dưới hình thức khác, thương nhân phải lập hồ sơ gửi về Sở Công Thương đề nghị
cấp lại Giấy chứng nhận. Hồ sơ gồm:
- Văn bản đề
nghị cấp lại;
- Bản gốc hoặc bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đủ điều
kiện kinh doanh xăng dầu (nếu có).
Trường hợp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh
xăng dầu hết hiệu lực thi hành, thương nhân phải lập hồ sơ như đối với trường
hợp cấp mới quy định tại điểm a khoản này và gửi về Sở Công Thương trước ba
mươi (30) ngày, trước khi Giấy chứng nhận hết hiệu lực.
3. Trình tự cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh
doanh xăng dầu
a) Thương nhân gửi hồ sơ về Sở Công Thương;
b) Trong thời hạn ba mươi (30) ngày làm việc kể từ khi
nhận được hồ sơ hợp lệ, Sở Công Thương có trách nhiệm xem xét, thẩm định và cấp
Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu theo Mẫu số 4 kèm theo Nghị
định này cho thương nhân. Trường hợp từ chối cấp Giấy chứng nhận, Sở Công
Thương phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do;
c) Trường hợp chưa đủ hồ sơ hợp lệ, trong vòng bảy
(07) ngày kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ của thương nhân, Sở Công Thương có văn bản
yêu cầu thương nhân bổ sung.
4. Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu có
thời hạn hiệu lực là năm (05) năm kể từ ngày cấp.
5. Thương nhân được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện
kinh doanh xăng dầu phải nộp phí và lệ phí theo quy định của Bộ Tài chính.
6. Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu bị
thu hồi trong các trường hợp: hết thời hạn hiệu lực thi hành; thương nhân không
tiếp tục hoạt kinh doanh xăng dầu; thương nhân bị phá sản theo luật định và các
trường hợp khác theo quy định của pháp luật.
Điều 17. Quyền và nghĩa vụ của tổng đại lý, đại lý và
cửa hàng bán lẻ xăng dầu
1. Tổng đại lý chỉ được ký hợp đồng làm tổng đại lý
cho một (01) thương nhân đầu mối.
2. Đại lý chỉ được ký hợp đồng làm đại lý bán lẻ xăng
dầu cho một (01) tổng đại lý hoặc một (01) thương nhân đầu mối.
3. Cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc hệ thống phân phối
của thương nhân đầu mối phải chịu sự kiểm soát của thương nhân đó; phải niêm
yết giá bán các loại xăng dầu theo hợp đồng đại lý và bán đúng giá niêm yết;
biển hiệu phải ghi đầy đủ các nội dung theo quy định của pháp luật.
4. Chỉ được mua bán xăng dầu với các thương nhân trong
hệ thống phân phối của mình theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều này, để bán
cho người tiêu dùng và chịu trách nhiệm về chất lượng, số lượng, giá xăng dầu
bán ra theo quy định.
5. Nghiêm cấm
các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá quá mức, đưa tin thất thiệt, buôn lậu,
gian lận thương mại và các hành vi gian dối khác.
6. Thực hiện chế độ ghi chép chứng từ trong các khâu
kinh doanh xăng dầu theo quy định của Bộ Tài chính.
7. Tuân thủ các quy định của pháp luật về phòng cháy,
chữa cháy và bảo vệ môi trường trong quá trình hoạt động kinh doanh.
8. Các doanh nghiệp thành viên, chi nhánh, kho, cửa
hàng bán lẻ xăng dầu thuộc thương nhân đầu mối phải chấp hành các quy định tại
Điều 15, Điều 16 và các quy định tại Điều này.
9. Ngoài việc treo biển hiệu của thương nhân theo quy
định hiện hành, nếu sử dụng tên thương mại, biểu tượng (lô gô), nhãn hiệu, chỉ
dẫn thương mại của thương nhân đầu mối, phải thực hiện bằng hợp đồng phù hợp
với Luật Sở hữu trí tuệ.
10. Tổng đại lý có nghĩa vụ kiểm
tra, giám sát hoạt động của đại lý trong hệ thống phân phối của mình; liên đới
chịu trách nhiệm đối với các hành vi vi phạm của đại lý trong hoạt động kinh
doanh xăng dầu theo quy định của pháp luật.
Mục 4
KINH DOANH
DỊCH VỤ XĂNG DẦU
Điều 18.
Điều kiện kinh doanh dịch vụ cho thuê cảng, kho tiếp nhận xăng dầu
1. Doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp
luật, trong Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh có đăng ký kinh doanh xăng dầu.
2. Có cầu cảng chuyên dụng nằm trong hệ thống cảng
biển, cảng thuỷ nội địa, có kho chứa thuộc sở hữu doanh nghiệp hoặc đồng sở
hữu, được xây dựng theo các tiêu chuẩn quy định và theo quy hoạch đã được cấp
có thẩm quyền phê duyệt.
3. Cán bộ quản lý, nhân viên trực tiếp kinh doanh phải
được đào tạo nghiệp vụ về kỹ thuật an toàn phòng cháy, chữa cháy và bảo vệ môi
trường theo quy định hiện hành.
Điều 19. Điều kiện kinh doanh dịch vụ vận tải xăng
dầu
1. Doanh
nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật, trong Giấy chứng nhận đăng
ký kinh doanh có đăng ký kinh doanh xăng dầu.
2. Có phương
tiện vận tải xăng dầu chuyên dụng thuộc sở hữu doanh nghiệp hoặc đồng sở hữu;
bảo đảm các yêu cầu và tiêu chuẩn quy định về vận chuyển xăng dầu, được cơ quan
có thẩm quyền kiểm tra, cho phép lưu hành theo quy định của pháp luật.
3. Cán bộ
quản lý, nhân viên trực tiếp sử dụng phương tiện vận tải phải được đào tạo
nghiệp vụ về kỹ thuật an toàn phòng cháy, chữa cháy và bảo vệ môi trường theo
quy định hiện hành.
Điều 20.
Quyền và nghĩa vụ của thương nhân kinh doanh dịch vụ xăng dầu
1. Chịu trách
nhiệm về số lượng, chất lượng xăng dầu trong quá trình tiếp nhận, bảo quản, vận
chuyển theo hợp đồng đã ký kết với thương nhân thuê tiếp nhận, bảo quản, vận
chuyển xăng dầu.
2. Nếu có
hoạt động kinh doanh khác về xăng dầu (tổng đại lý, đại lý) phải thực hiện đúng
quy định tại Nghị định này về hoạt động kinh doanh đó.
3. Tuân thủ
các quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và bảo vệ môi trường trong
quá trình hoạt động kinh doanh.
Mục 5
DỰ TRỮ LƯU
THÔNG XĂNG DẦU
Điều 21.
Đối tượng thực hiện dự trữ lưu thông xăng dầu
1. Đối tượng thực hiện dự trữ lưu thông xăng dầu là thương nhân đầu mối.
2. Dự trữ
Quốc gia về xăng dầu theo quy định riêng của Chính phủ.
Điều 22. Dự trữ lưu thông xăng dầu
1. Kể từ ngày
Nghị định này có hiệu lực đến năm 2025, thương nhân kinh doanh xuất khẩu, nhập
khẩu xăng dầu phải bảo đảm ổn định mức dự trữ lưu thông xăng dầu tối thiểu bằng
ba mươi (30) ngày cung ứng cả về cơ cấu chủng loại, theo kế hoạch tiêu thụ được
xác định hàng năm của thương nhân.
2. Kể từ ngày
Nghị định này có hiệu lực đến năm 2025, thương nhân sản xuất xăng dầu có hệ
thống phân phối trên thị trường trong nước phải bảo đảm ổn định mức dự trữ lưu
thông xăng dầu tối thiểu bằng ba mươi (30) ngày cung ứng cả về cơ cấu chủng
loại, theo kế hoạch tiêu thụ xăng dầu trong nước đã đăng ký với Bộ Công Thương
hàng năm.
3. Sau năm
2025, thương nhân quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều này có trách nhiệm bảo đảm
mức dự trữ lưu thông xăng dầu tối thiểu theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.
Chương III
QUẢN LÝ KINH
DOANH XĂNG DẦU
Điều 23. Nhập khẩu xăng dầu
1. Hàng năm, căn cứ nhu cầu xăng
dầu của nền kinh tế quốc dân và nguồn xăng dầu sản xuất trong nước, Bộ Kế hoạch
và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương xác định nhu cầu định hướng về
xăng dầu nhập khẩu của năm tiếp theo. Nhu cầu xăng dầu phục vụ cho quốc phòng
được xác định riêng.
2. Trên cơ sở nhu cầu định hướng về xăng dầu nhập
khẩu, Bộ Công Thương giao hạn mức nhập khẩu tối thiểu cả năm theo cơ cấu chủng
loại cho từng thương nhân có Giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu
để làm thủ tục nhập khẩu với cơ quan hải quan.
3. Căn cứ nhu cầu thị trường, thương nhân kinh doanh
xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu quyết định khối lượng xăng dầu nhập khẩu các loại
để tiêu thụ tại thị trường trong nước nhưng không thấp hơn mức tối thiểu được
giao.
4. Bộ Công Thương chủ trì, phối
hợp với các Bộ, ngành liên quan kiểm tra, giám sát việc nhập khẩu xăng dầu của
các thương nhân, bảo đảm đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế và tiêu dùng của xã
hội. Trong trường hợp cần thiết, Bộ Công Thương điều chỉnh mức nhập khẩu tối
thiểu đã giao cho các thương nhân.
Điều 24.
Xuất khẩu, tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu, gia công xuất khẩu xăng dầu và
nguyên liệu
1. Chỉ thương nhân có Giấy phép kinh doanh xuất khẩu,
nhập khẩu xăng dầu được xuất khẩu (xăng dầu, nguyên liệu sản xuất trong nước và
xăng dầu, nguyên liệu có nguồn gốc nhập khẩu), tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu
xăng dầu và nguyên liệu. Chỉ có thương nhân sản xuất xăng dầu được xuất khẩu và
gia công xuất khẩu xăng dầu.
2. Tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu, gia công xuất khẩu
xăng dầu và nguyên liệu thực hiện theo các quy định của pháp luật hiện hành.
3. Bộ Tài chính hướng dẫn thủ tục hải quan đối với
hoạt động xuất khẩu xăng dầu, nguyên liệu có nguồn gốc nhập khẩu.
Điều 25.
Thuế nhập khẩu xăng dầu
Căn cứ khung thuế suất do Ủy ban Thường vụ Quốc hội
ban hành, các chỉ tiêu cân đối vĩ mô và dự báo giá xăng dầu thế giới, Bộ Tài
chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương quy định mức thuế suất thuế nhập
khẩu ổn định đối với từng chủng loại xăng dầu, phù hợp với điều kiện kinh tế -
xã hội trong từng thời kỳ và các cam kết quốc tế.
Điều 26.
Quỹ Bình ổn giá
1. Thương nhân đầu mối có nghĩa vụ trích lập Quỹ Bình
ổn giá để tham gia bình ổn giá theo quy định tại Điều 27 Nghị định này.
2. Quỹ Bình ổn giá được lập để tại doanh nghiệp, được
hạch toán riêng và chỉ sử dụng vào mục đích bình ổn giá.
3. Bộ Tài chính hướng dẫn cơ chế hình thành, quản lý
và sử dụng Quỹ Bình ổn giá.
Điều 27.
Giá bán xăng dầu
1. Nguyên tắc quản lý giá bán xăng
dầu
a) Giá bán xăng dầu được thực hiện theo cơ chế thị
trường, có sự quản lý của Nhà nước;
b) Thương nhân đầu mối được quyền quyết định giá bán
buôn; việc điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu được thực hiện theo nguyên tắc, trình
tự quy định tại Điều này; có trách nhiệm tham gia bình ổn giá theo quy định của
pháp luật hiện hành và được bù đắp lại những chi phí hợp lý khi tham gia bình
ổn giá;
c) Thời gian giữa hai (02) lần điều chỉnh giá liên
tiếp tối thiểu là mười (10) ngày dương lịch đối với trường hợp tăng giá, tối đa
là mười (10) ngày dương lịch đối với trường hợp giảm giá; khi điều chỉnh giá
bán lẻ xăng dầu, thương nhân đầu mối đồng thời phải gửi quyết định giá và
phương án giá của mình đến các cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
d) Cơ quan nhà nước có thẩm quyền, khi nhận được quyết
định giá và phương án giá của thương nhân đầu mối, có trách nhiệm giám sát để
bảo đảm việc điều chỉnh giá của thương nhân đầu mối thực hiện đúng quy định của
pháp luật;
đ) Căn cứ tình hình kinh tế - xã hội, giá xăng dầu thế
giới trong từng thời kỳ, Thủ tướng Chính phủ quyết định điều chỉnh các quy định
nêu tại khoản 2, khoản 3 Điều này.
2. Điều chỉnh giảm giá bán lẻ xăng dầu
a) Trường hợp các yếu tố cấu thành biến động làm cho
giá cơ sở giảm trong phạm vi mười hai phần trăm (≤ 12%) so với giá bán lẻ hiện
hành, thương nhân đầu mối phải giảm giá bán lẻ tương ứng;
b) Trường hợp các yếu tố cấu thành biến động làm cho
giá cơ sở giảm trên mười hai phần trăm (> 12%) so với giá bán lẻ hiện hành,
sau khi cơ quan có thẩm quyền áp dụng các giải pháp điều tiết về tài chính theo
quy định của pháp luật (Thuế nhập khẩu, Quỹ Bình ổn giá...), thương nhân đầu
mối tiếp tục giảm giá bán lẻ của mình; không hạn chế khoảng thời gian giữa hai
(02) lần giảm và số lần giảm giá.
3. Điều chỉnh tăng giá bán lẻ xăng dầu
a) Trường hợp các yếu tố cấu thành biến động làm cho
giá cơ sở tăng trong phạm vi bảy phần trăm (≤ 07%) so với giá bán lẻ hiện hành,
thương nhân đầu mối được quyền tăng giá bán lẻ tương ứng;
b) Trường hợp các yếu tố cấu thành làm cho giá cơ sở
tăng vượt bảy phần trăm (> 07%) đến mười hai phần trăm (≤ 12%) so với giá
bán lẻ hiện hành, thương nhân đầu mối được quyền tăng giá theo điểm a khoản này
cộng (+) thêm sáu mươi phần trăm (60%) của mức giá cơ sở tăng trên bảy phần
trăm (> 07%) đến mười hai phần trăm (≤ 12%); bốn mươi phần trăm (40%) còn
lại sử dụng Quỹ Bình ổn giá để bù đắp theo hướng dẫn của Bộ Tài chính;
c) Trường hợp các yếu tố cấu thành biến động làm cho
giá cơ sở tăng trên mười hai phần trăm (> 12%) so với giá bán lẻ hiện hành
hoặc việc tăng giá ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân, Nhà nước công
bố áp dụng các biện pháp bình ổn giá thông qua điều hành thuế, quỹ Bình ổn giá
và theo quy định của pháp luật hiện hành.
Điều 28.
Quản lý số lượng và chất lượng xăng dầu
1. Chỉ được phép lưu thông xăng
dầu trên thị trường Việt Nam có chất lượng phù hợp với Quy chuẩn kỹ thuật quốc
gia và Tiêu chuẩn công bố áp dụng.
2. Thương nhân kinh doanh xăng dầu phải thực hiện các
quy định hiện hành về quản lý chất lượng xăng dầu trong quá trình nhập khẩu,
sản xuất, pha chế, tồn trữ, vận chuyển và bán cho người tiêu dùng; chịu trách
nhiệm về chất lượng xăng dầu trong hệ thống phân phối thuộc mình quản lý. Phải
bảo đảm độ chính xác của dụng cụ đo lường xăng dầu bán cho các đối tượng sử
dụng; bán đủ số lượng, đúng chất lượng.
3. Bộ Khoa
học và Công nghệ có trách nhiệm chỉ đạo việc kiểm định các thiết bị đo lường
theo quy định hiện hành của pháp luật về đo lường và việc bảo đảm chất lượng
theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và Tiêu chuẩn công bố áp dụng; phối hợp với
các Bộ, ngành liên quan rà soát các tiêu chuẩn quốc gia, quy chuẩn kỹ thuật
quốc gia về xăng dầu để điều chỉnh, bổ sung các chỉ tiêu chất lượng, phương pháp
thử phù hợp với tiêu chuẩn của các nước trong khu vực và quốc tế; chỉ định tổ
chức đánh giá sự phù hợp trong nước; tiến hành thừa nhận lẫn nhau về kết quả
đánh giá sự phù hợp của tổ chức đánh giá sự phù hợp nước ngoài để bảo đảm đáp
ứng yêu cầu kịp thời, nhanh chóng, chính xác và thuận lợi cho công tác kiểm
tra.
Điều 29. Trách nhiệm của các Bộ
Ngoài trách
nhiệm cụ thể được quy định tại các điều khoản nêu tại Nghị định này, các Bộ
trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm:
1. Bộ Công
Thương
a) Kiểm tra,
giám sát thương nhân đầu mối tuân thủ các điều kiện và quy định tại các Điều 7,
9, 10, 11 và 22 Nghị định này;
b) Ban hành
Quy chế đại lý kinh doanh xăng dầu; kiểm tra, giám sát thương nhân tuân thủ các
điều kiện và các quy định tại các Điều 13, 14, 15, 16 và 17 Nghị định này;
c) Kiểm tra,
giám sát thương nhân tuân thủ các điều kiện và quy định tại các Điều 18, 19 và
20 Nghị định này.
2. Bộ Tài
chính
Kiểm tra,
giám sát thương nhân đầu mối thực hiện các quy định tại Điều 26 và Điều 27 Nghị định này.
3. Bộ Khoa
học và Công nghệ
a) Kiểm tra,
giám sát thương nhân kinh doanh xăng dầu thực hiện các quy định có liên quan
tại các Điều 9, 10, 11, 15, 17 và 28 Nghị định này;
b) Sửa đổi,
bổ sung, hoàn thiện tiêu chuẩn về cửa hàng bán lẻ xăng dầu và quy định thực
hiện thống nhất trong cả nước.
4. Bộ Giao
thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công nghệ
và các cơ quan liên quan quy định tiêu chuẩn, điều kiện điểm đấu nối của hệ
thống giao thông với hệ thống cơ sở kinh doanh xăng dầu.
5. Các Bộ,
ngành, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm
thực hiện chức năng quản lý nhà nước theo thẩm quyền đối với các quy định có
liên quan tại Nghị định này.
Chương IV
THANH TRA, KIỂM TRA, XỬ LÝ VI PHẠM
Điều 30. Thanh tra, kiểm
tra hoạt động kinh doanh xăng dầu
1. Thương nhân kinh doanh xăng dầu phải chịu sự thanh
tra, kiểm tra của các cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về hoạt
động kinh doanh xăng dầu.
2. Việc thanh tra, kiểm tra hoạt
động kinh doanh xăng dầu phải thực hiện đúng chức năng, thẩm quyền và các quy
định của pháp luật về thanh tra, kiểm tra.
3. Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
theo chức năng, nhiệm vụ của mình có trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức thanh tra,
kiểm tra việc chấp hành các quy định tại Nghị định này và các văn bản liên quan
khác; ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm, bảo đảm ổn định thị
trường xăng dầu, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.
Điều 31. Hành vi vi phạm
đối với thương nhân kinh doanh xăng dầu
1. Hành vi vi phạm của thương nhân kinh doanh xuất khẩu,
nhập khẩu xăng dầu
a) Xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu không có Giấy phép kinh
doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu;
b) Quá trình kinh doanh xăng dầu không bảo đảm các điều
kiện quy định tại Điều 7 Nghị định này;
c) Không bảo đảm chất lượng xăng dầu bán ra trên thị
trường theo quy định của pháp luật;
d) Nhập khẩu xăng dầu thấp hơn mức Bộ Công Thương giao
hàng năm theo quy định tại Điều 23 Nghị định này hoặc duy trì mức dự trữ lưu
thông xăng dầu dưới mức tối thiểu quy định tại Điều 22 Nghị định này;
đ) Chuyển tải, sang mạn xăng dầu
không đúng vị trí do Bộ Giao thông vận tải hoặc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương quy định;
e) Ký hợp đồng đại lý với thương nhân không đủ điều kiện
làm tổng đại lý quy định tại Điều 13 Nghị định này hoặc ký hợp đồng đại lý với
thương nhân không đủ điều kiện làm đại lý quy định tại Điều 14 Nghị định này;
g) Ký hợp đồng với tổng đại lý hoặc đại lý vi phạm quy
định tại khoản 1 hoặc khoản 2 Điều 17 Nghị định này;
h) Mua bán xăng dầu với các đối tượng trái quy định tại
khoản 3 Điều 9 hoặc bán xăng dầu cho các đối tượng ngoài hệ thống phân phối của
mình theo quy định tại Nghị định này;
i) Không quy định thống nhất việc ghi tên thương nhân
kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc hệ
thống phân phối của mình theo quy định tại khoản 6 Điều 9 Nghị định này;
k) Tăng, giảm giá bán không đúng quy định tại Điều 27
Nghị định này hoặc có hành vi liên kết độc quyền về giá;
l) Tiếp tục hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu sau
khi Giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu bị thu hồi;
m) Các hành vi vi phạm khác quy định tại nghị định này và
pháp luật khác có liên quan.
2. Hành vi vi phạm của thương nhân sản xuất xăng dầu
a) Sản xuất xăng dầu không đáp ứng đầy đủ các điều kiện
quy định tại Điều 10 hoặc sản xuất thấp hơn mức kế hoạch đăng ký hàng năm hoặc
sản xuất không theo đúng tiến độ đã đăng ký quy định tại Điều 11 hoặc duy trì
mức dự trữ lưu thông xăng dầu thấp hơn mức tối thiểu quy định tại Điều 22 Nghị
định này;
b) Nhập khẩu nguyên liệu trái với quy định tại khoản 1,
khoản 2 Điều 11 Nghị định này;
c) Đưa vào lưu thông xăng dầu khi chưa được chứng nhận
phù hợp Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia hoặc không bảo đảm chất lượng xăng dầu theo
Tiêu chuẩn công bố áp dụng tại khoản 3 Điều 11 Nghị định này;
d) Xuất khẩu hoặc bán xăng dầu do
thương nhân sản xuất không đúng quy định hoặc sai đối tượng quy định tại khoản
4, khoản 5 Điều 11 Nghị định này;
đ) Chuyển tải, sang mạn xăng dầu
không đúng vị trí do Bộ Giao thông vận tải hoặc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương quy định;
e) Ký hợp đồng đại lý với thương nhân không đủ điều kiện
làm tổng đại lý quy định tại Điều 13 Nghị định này hoặc ký hợp đồng đại lý với
thương nhân không đủ điều kiện làm đại lý quy định tại Điều 14 Nghị định này;
g) Ký hợp đồng với tổng đại lý hoặc đại lý vi phạm quy
định tại khoản 1 hoặc khoản 2 Điều 17 Nghị định này;
h) Không quy định thống nhất việc ghi tên thương nhân sản
xuất xăng dầu tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc hệ thống phân phối của mình
theo quy định tại khoản 6 Điều 9 Nghị định này;
i) Tăng, giảm giá bán không đúng quy định tại Điều 27
Nghị định này hoặc liên kết độc quyền về giá;
k) Các hành vi vi phạm khác quy định tại nghị định này và
pháp luật khác có liên quan.
3. Hành vi vi phạm của thương nhân
làm tổng đại lý, đại lý bán lẻ xăng dầu
a) Kinh doanh xăng dầu không đủ điều kiện quy định tại
Điều 13 hoặc Điều 14 Nghị định này;
b) Ký hợp đồng làm tổng đại lý hoặc làm đại lý trái với
quy định tại khoản 1 hoặc khoản 2 Điều 17 Nghị định này;
c) Mua bán xăng dầu trái với quy
định tại khoản 4 Điều 17 Nghị định này;
d) Không bảo đảm số lượng, chất lượng xăng dầu bán ra
trên thị trường theo quy định của pháp luật;
đ) Có các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá quá mức, đưa
tin thất thiệt, buôn lậu, gian lận thương mại và các hành vi gian dối khác;
e) Chuyển tải, sang mạn xăng dầu
không đúng vị trí do Bộ Giao thông vận tải hoặc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương quy định;
g) Sử dụng trái phép tên thương mại, biểu tượng (lô gô),
nhãn hiệu, chỉ dẫn thương mại theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ và vi phạm
các cam kết trong hợp đồng;
h) Tiếp tục hoạt động kinh doanh xăng dầu sau khi Giấy
chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu bị thu hồi;
i) Các hành vi vi phạm khác quy định tại nghị định này và
pháp luật khác có liên quan.
4. Hành vi vi phạm của cửa hàng bán lẻ xăng dầu
a) Kinh doanh xăng dầu không có Giấy chứng nhận đủ điều
kiện kinh doanh xăng dầu;
b) Quá trình kinh doanh xăng dầu không bảo đảm các điều
kiện quy định tại Điều 15 Nghị định này;
c) Không có biển hiệu hoặc ghi biển hiệu không đúng quy
định tại khoản 3, khoản 9 Điều 17 Nghị
định này;
d) Không niêm yết giá hoặc niêm yết sai giá theo hợp đồng
đại lý hoặc bán sai giá niêm yết quy định tại khoản 3 Điều 17 Nghị định này;
đ) Mua bán xăng dầu trái với quy
định tại khoản 4 Điều 17 Nghị định này;
e) Không bảo đảm số lượng, chất lượng xăng dầu bán ra
trên thị trường theo quy định của pháp luật;
g) Có hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá quá mức, đưa tin
thất thiệt, buôn lậu, gian lận thương mại và các hành vi gian dối khác;
h) Sử dụng trái phép tên thương mại, biểu tượng (lô gô),
nhãn hiệu, chỉ dẫn thương mại theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ và vi phạm
các cam kết trong hợp đồng;
i) Tiếp tục hoạt động kinh doanh xăng dầu sau khi Giấy
chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu bị thu hồi;
k) Các hành vi vi phạm khác quy định tại nghị định này và
pháp luật khác có liên quan.
5. Hành vi vi phạm của thương nhân kinh doanh dịch vụ
xăng dầu
a) Kinh doanh dịch vụ xăng dầu không đủ điều kiện quy
định tại Điều 18 hoặc Điều 19 Nghị định này;
b) Làm thay đổi chất lượng xăng dầu hoặc có các hành vi
gian lận về số lượng, chất lượng xăng dầu trong quá trình thực hiện dịch vụ;
c) Thực hiện các hoạt động kinh doanh xăng dầu khác trái
với quy định tại khoản 2 Điều 20 Nghị định này;
d) Sử dụng trái phép tên thương mại, biểu tượng (lô gô),
nhãn hiệu, chỉ dẫn thương mại theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ và vi phạm
các cam kết trong hợp đồng;
đ) Các hành vi vi phạm khác quy định tại nghị định này và
quy định của pháp luật khác có liên quan.
Điều 32. Xử lý vi phạm
1. Thương nhân kinh doanh xăng dầu vi phạm các quy định
tại Nghị định này, tuỳ theo mức độ vi phạm, bị xử lý hành chính hoặc truy cứu
trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật hiện hành.
2. Cán bộ quản lý, nhân viên của các thương nhân kinh
doanh xăng dầu; cán bộ, công chức trong khi thi hành công vụ vi phạm các quy
định tại Nghị định này, tuỳ theo mức độ vi phạm bị xử lý kỷ luật, xử lý hành
chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật hiện hành.
Chương
V
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 33. Hiệu lực thi hành
1. Nghị định này có hiệu lực thi
hành kể từ ngày 15 tháng 12 năm 2009.
2. Bãi bỏ Nghị định số
55/2007/NĐ-CP ngày 06 tháng 4 năm 2007 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu;
Quyết định số 04/2009/QĐ-TTg ngày 09 tháng 01 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ
về việc trích quỹ bình ổn giá xăng dầu.
3. Những quy định trước đây về
quản lý kinh doanh xăng dầu trái với quy định tại Nghị định này đều bị bãi bỏ.
Điều 34. Điều khoản chuyển tiếp
1. Các thương nhân kinh doanh
xăng dầu đã được cấp Giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu hoặc Giấy chứng
nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu trước ngày Nghị định này có hiệu lực thi
hành không phải làm lại thủ tục cấp Giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu
xăng dầu hoặc Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu.
2. Các cơ sở
kinh doanh xăng dầu khi được đầu tư mới phải phù hợp với quy hoạch đã được cấp
có thẩm quyền phê duyệt theo quy định tại Nghị định này.
3. Các cơ sở kinh doanh xăng dầu
hiện có chưa phù hợp với quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt phải có lộ
trình nâng cấp, di dời bảo đảm phù hợp quy hoạch.
4. Căn cứ tình hình kinh tế - xã
hội, thực tiễn kinh doanh xăng dầu tại Khu vực 3 thuộc địa bàn miền núi, vùng
cao theo quy định của pháp luật, Ủy ban nhân dân tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương cho phép thương nhân là hộ kinh doanh, trạm cấp
phát xăng dầu quốc phòng được làm đại lý bán lẻ xăng dầu với quy mô, trang
thiết bị phù hợp với điều kiện kinh doanh xăng dầu ở khu vực đó; các điều kiện
khác phải tuân thủ theo quy định tại Nghị định này và các văn bản pháp luật
khác có liên quan.
5. Bộ Công Thương chủ trì, phối
hợp với các Bộ, ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương xác định lộ trình thực hiện theo quy định tại khoản 3, khoản 4
Điều này, bảo đảm việc cung ứng xăng dầu được ổn định, đáp ứng nhu cầu xăng dầu
trên địa bàn.
Điều 35. Tổ chức thực hiện
Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ
quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương chịu trách nhiệm thi hành Nghị định này./.
Nơi
nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- Văn phòng BCĐTW về phòng, chống tham nhũng;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban
của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Toà án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- UB Giám sát tài chính Quốc gia;
- Ngân hàng Chính sách Xã hội;
-
Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
-
UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
-
Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
-
VPCP: BTCN, các PCN, Cổng TTĐT,
các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc, Công báo;
-
Lưu: Văn thư, KTTH (5b).
|
TM. CHÍNH PHỦ
THỦ TƯỚNG
(Đã ký)
Nguyễn Tấn Dũng
|
Mẫu
số 1
TÊN DOANH NGHIỆP
________
|
CỘNG HÒA
XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập -
Tự do - Hạnh phúc
_____________________________________________
|
Số: /
|
……, ngày
…… tháng ……
năm ……
|
ĐƠN ĐỀ NGHỊ CẤP GIẤY PHÉP
KINH DOANH XUẤT KHẨU, NHẬP
KHẨU XĂNG DẦU
Kính gửi: Bộ Công Thương.
Tên doanh nghiệp: ......................................................................................
Tên giao dịch đối ngoại:
.............................................................................
Địa chỉ trụ sở chính:
...................................................................................
Số điện thoại:
..................................
số Fax: ............................................
Giấy
chứng nhận đăng ký kinh doanh số....do.....cấp ngày....tháng... năm...
Mã số thuế:
.................................................................................................
Đề nghị Bộ Công Thương xem xét, cấp Giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập
khẩu xăng dầu cho doanh nghiệp theo quy
định tại Nghị định số.../2009/NĐ-CP ngày.... tháng.... năm 2009 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu.
Doanh nghiệp xin cam đoan thực hiện đúng
các quy định tại Nghị định số.../2009/NĐ-CP ngày.... tháng.... năm 2009 của
Chính phủ về kinh doanh xăng dầu, các văn bản pháp luật khác có liên quan và
xin hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật./.
GIÁM
ĐỐC DOANH NGHIỆP
(Ký tên và đóng dấu)
Hồ sơ kèm theo, gồm:
1. Bản sao hợp lệ Giấy chứng
nhận đăng ký kinh doanh.
2. Bản kê cơ sở vật chất kỹ
thuật, kèm theo các tài liệu chứng minh.
3. Danh
sách cửa hàng bán lẻ xăng dầu của doanh nghiệp và danh sách tổng đại lý, đại lý thuộc hệ thống phân phối
xăng dầu của doanh nghiệp, kèm theo các tài liệu chứng minh.
Mẫu số 2
BỘ CÔNG THƯƠNG ________
|
CỘNG HÒA
XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập -
Tự do - Hạnh phúc

|
Số: /GP-BCT
|
……, ngày
……. tháng …… năm ……
|
GIẤY PHÉP KINH DOANH
XUẤT KHẨU, NHẬP KHẨU XĂNG DẦU
BỘ TRƯỞNG BỘ CÔNG
THƯƠNG
Căn cứ vào Nghị định số 189/2007/NĐ-CP
ngày 27 tháng 12 năm 2007 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của Bộ Công Thương;
Căn cứ Nghị định số…...../2009/NĐ-CP
ngày….....tháng........năm 2009 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu;
Xét hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh
doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu của..........(1);
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Xuất nhập
khẩu,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều
1. Cho
phép.....................................................................................(1)
Tên giao dịch đối ngoại:.............................................................................
Địa chỉ trụ sở chính:
...................................................................................
Số điện thoại: ................................ số
Fax: ................................................
Giấy
chứng nhận đăng ký kinh doanh số:..do….cấp ngày.... tháng...năm....
Được kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu
xăng dầu.
Điều 2. ....(1)
phải thực hiện đúng các quy định tại Nghị định số...../2009/NĐ-CP ngày…....tháng……năm 2009 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu và các quy
định khác của pháp luật có liên quan.
Điều
3. Giấy phép kinh doanh xuất khẩu,
nhập khẩu xăng dầu này có giá trị đến hết ngày.......tháng......năm…..../.
BỘ
TRƯỞNG
(ký tên và đóng dấu)
Nơi nhận:
- Bộ Tài chính;
- Ngân hàng NN Việt Nam;
- Tổng cục Hải quan;
- Lưu: VT, TTTN, XNK.
Chú thích: (1): Tên doanh
nghiệp được cấp Giấy phép.
Mẫu số 3
TÊN DOANH NGHIỆP ________
|
CỘNG HÒA
XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập -
Tự do - Hạnh phúc

|
Số: /
|
……, ngày
…… tháng …
năm ……
|
ĐƠN ĐỀ NGHỊ CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN ĐỦ ĐIỀU KIỆN
KINH DOANH CHO CỬA HÀNG BÁN LẺ XĂNG DẦU
Kính gửi: Sở
Công Thương tỉnh/thành phố…........
Tên doanh nghiệp:
......................................................................................
Tên giao dịch đối
ngoại:..............................................................................
Địa chỉ trụ sở chính:....................................................................................
Số điện
thoại:....................................... số
Fax:...........................................
Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số....do.....cấp
ngày....tháng... năm….
Mã số
thuế:..................................................................................................
Đề nghị Sở Công Thương xem
xét cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu cho cửa hàng bán lẻ
xăng dầu thuộc doanh nghiệp theo quy định tại Nghị định của Chính phủ số
........./2009/NĐ-CP ngày ..... tháng ..... năm 2009 về kinh doanh xăng dầu.
Tên cửa hàng bán lẻ xăng
dầu: ...................................................................
Địa chỉ: ......................................................................................................
Điện
thoại:......................................... số
Fax:.............................................
Doanh nghiệp xin cam đoan
thực hiện đúng các quy định tại Nghị định số.........../2009/NĐ-CP
ngày…...tháng........năm 2009 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu, các văn bản
pháp luật khác có liên quan và xin hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp
luật./.
GIÁM ĐỐC DOANH NGHIỆP
(Ký tên và đóng dấu)
Hồ sơ kèm theo, gồm:
1. Bản sao hợp lệ Giấy Chứng
nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp.
2. Bản kê trang thiết bị của
cửa hàng bán lẻ xăng dầu.
3. Tài liệu về xây dựng của
cửa hàng bán lẻ xăng dầu.
4. Bản sao chứng chỉ đào tạo
nghiệp vụ của cán bộ quản lý, nhân viên cửa hàng bán lẻ xăng dầu.
Mẫu
số 4
UBND tỉnh/thành phố
SỞ CÔNG THƯƠNG
________
|
CỘNG HÒA
XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập -
Tự do - Hạnh phúc

|
Số: /GCNĐĐK-SCT
|
……, ngày
…… tháng ……
năm……
|
GIẤY CHỨNG NHẬN
ĐỦ ĐIỀU KIỆN KINH DOANH XĂNG DẦU
GIÁM ĐỐC SỞ
CÔNG THƯƠNG TỈNH/THÀNH PHỐ .......
Căn cứ ..................(1) quy
định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Công Thương;
Căn cứ Nghị định số..../2009/NĐ-CP
ngày...tháng... năm 2009 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu;
Xét hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ
điều kiện kinh doanh xăng dầu
của..................................................(2);
Theo đề nghị của
...................................................(3),
QUYẾT ĐỊNH:
Điều
1. Cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện
kinh doanh xăng dầu cho cửa hàng bán lẻ
xăng dầu:
Địa
chỉ:........................................................................................................
Điện
thoại:...................................................................................................
Thuộc doanh
nghiệp:...............................................................................(2)
Tên giao dịch đối
ngoại:..............................................................................
Địa chỉ trụ sở chính:
...................................................................................
Số điện thoại:
............................. số Fax: ...................................................
Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số:.....do....cấp
ngày....tháng....năm....
Được phép kinh doanh bán lẻ xăng dầu.
Điều 2.
....................(2) phải thực hiện đúng các quy định tại Nghị
định số........../2009/NĐ-CP ngày...tháng... năm 2009 của Chính phủ về kinh
doanh xăng dầu và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
Điều 3. Giấy
chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu này có giá trị đến hết
ngày........tháng…....năm…...../.
GIÁM
ĐỐC
(ký tên và đóng dấu)
Nơi nhận:
- ........(2);
-
Lưu: VT,...(4);
Chú thích:
(1): Số văn bản quy định chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Công Thương.
(2): Tên
doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu.
(3): Tên đơn vị trình hồ sơ.
(4): Tên các tổ chức, đơn vị có
liên quan.
(Mặt sau Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng
dầu)
NHỮNG ĐIỀU QUY ĐỊNH
_________
Trong quá
trình kinh doanh xăng dầu, thương nhân phải tuân thủ các quy định sau đây:
1. Niêm yết
công khai tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu:
- Giấy chứng
nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu;
- Giấy chứng
nhận kiểm định phương tiện, thiết bị đo lường;
- Nội quy phòng cháy chữa cháy do cơ quan PCCC cấp có thẩm quyền phê
duyệt.
2. Thường
xuyên bảo đảm các điều kiện quy định tại Nghị định số ….... /2009/NĐ-CP ngày….....tháng…...năm 2009 của
Chính phủ về kinh doanh xăng dầu.
3. Bảo quản,
sử dụng phương tiện đo lường theo đúng quy trình kỹ thuật quy định và chịu
trách nhiệm về tính nguyên vẹn của niêm phong.
4. Nghiêm cấm
sử dụng phương tiện đo lường chưa qua kiểm định hoặc hết thời hạn sử dụng. Khi
phát hiện phương tiện đo lường bị hư hỏng phải ngừng ngay việc sử dụng và báo
cơ quan quản lý về tiêu chuẩn đo lường chất lượng sửa chữa và kiểm định lại.
5. Nếu có sự
thay đổi tình trạng pháp lý về tổ chức, nội dung kinh doanh ghi trong Giấy này
phải khai báo với cơ quan cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh để sửa
đổi, bổ sung cho phù hợp.
6. Khi Giấy
chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu hết thời hạn hiệu lực, phải đến cơ quan cấp Giấy chứng nhận đủ điều
kiện kinh doanh đề nghị cấp đổi lại.
7. Không được
bán, cho thuê, mượn, cầm cố hoặc sửa chữa, tẩy xoá các nội dung ghi trong Giấy
này.
8. Trường hợp
bị mất Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu, phải trình báo ngay
cho cơ quan Công an phường, xã nơi kinh doanh và cơ quan cấp Giấy chứng nhận đủ
điều kiện kinh doanh và tiến hành cấp đổi theo quy định.
9. Khi chấm
dứt kinh doanh phải trả lại ngay Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng
dầu cho cơ quan cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh./.
________