Hội đồng nghiệm thu dự án “Phát triển thương hiệu Gạo sạch Thạnh Đạt”
Chiều ngày 14/4/2022, Sở Khoa học và Công nghệ TP. Cần Thơ đã thành lập Hội động khoa học và Công nghệ nghiệm thu dự án “Phát triển thương hiệu Gạo sạch Thạnh Đạt”. Hội động do TS. Ngô Anh Tín, Giám đốc Sở KH&CN làm chủ tịch, ThS. Nguyễn Thanh Điền làm chủ nhiệm, Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ TP. Cần Thơ là cơ quan chủ trì. Thời gian thực hiện dự án là 18 tháng.
Dự án thực hiện nhằm mục tiêu xây dựng, khai thác và phát triển thương hiệu Gạo sạch Thạnh Đạt, qua đó góp phần nâng cao giá trị và khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường trong và ngoài nước.
Nhóm nghiên cứu đã tiến hành trển khai những nội dung: Khảo sát đánh giá nhu cầu của khách hàng; Xây dựng mô hình phát triển thương hiệu Gạo sạch Thạnh Đạt; Xây dựng kênh thông tin và truyền thông về thương hiệu Gạo sạch Thạnh Đạt; Tập huấn nâng cao năng lực về nhận dạng, xác lập, quản lý và phát triển thương hiệu.
Toàn cảnh buổi họp nghiệm thu
Thành viên hội đồng
Nhóm nghiên cứu
Kết quả nghiên cứu cho thấy, qua khảo sát 300 cá nhân/đơn vị trong đợt 01, dự án phối hợp cùng Hợp tác xã đã nhận định nhu cầu của khách hàng đối với giá cả, sản phẩm, phân phối và hình thức quảng cáo, từ đó đưa ra chiến lược 4P phù hợp. Kết quả nghiên cứu cho thấy, qua khảo sát 300 cá nhân/đơn vị trong đợt 01, dự án phối hợp cùng Hợp tác xã đã nhận định nhu cầu của khách hàng đối với giá cả, sản phẩm, phân phối và hình thức quảng cáo, từ đó đưa ra mô hình 4P phát triển thương hiệu Gạo sạch Thạnh Đạt. Kết quả khảo sát đợt 2 giúp đánh giá được hiệu quả của quá trình truyền thông thông thương hiệu, với 83% số đáp viên nhận biết thương hiệu so với 31% trong đợt khảo sát đợt lần 01 cho thấy hiệu quả mang lại của các sản phẩm truyền thông trong quá trình triển khai dự án. Nhãn hiệu “Gạo sạch Thạnh Đạt” được Cục Sở hữu Trí tuệ cấp giấy chứng nhận độc quyền, dự án đã xây dựng bộ nhận dạng thương hiệu gồm các ấn phẩm in, ấn phẩm trực tuyến, bao bì sản phẩm; bố trí không gian trưng bày và nhận diện thương hiệu. Đề nâng cao vai trò và hiệu quả hoạt động của HTX, Dự án đã phối hợp cùng Hợp tác xã xây dựng quy chế quản lý, sử dụng và phát triển thương hiệu. Trong đó, quy chế quy định quyền và nghĩa vụ cụ thể cho các đối tượng tham gia trong HTX, vai trò của đơn vị quản lý thương hiệu và thành viên khi sử dụng thương hiệu trong quá trình sản xuất, kinh doanh, quy trình và các điều kiện cần tuân thủ khi sử dụng và phát triển thương hiệu. Dự án xây dựng các kênh thông tin và truyền thông cho thương hiệu Gạo sạch Thạnh Đạt với các thông tin đăng tải về Hợp tác xã, các sản phẩm của Hợp tác xã và các thông tin liên quan đến thị trường lúa gạo, nông sản; hệ thống lưu trữ và chia sẻ thông tin liên quan đến quy trình sản xuất sản phẩm từ khi gieo trồng đến tay người tiêu dùng, sản phẩm tham gia vào hệ thống được định danh bằng mã Qr-code giúp người tiêu dùng truy xuất nhanh thông tin của sản phẩm, tạo dựng lòng tin đối với khách hàng trong việc sử dụng sản phẩm làm gia tăng giá trị cạnh tranh của sản phẩm cùng loại trên thị thường. Bên cạnh đó, dự án còn thực hiện hoạt động truyền thông thông qua các kênh trực tiếp như trưng bày sản phẩm tại 5 địa điểm ở huyện Vĩnh Thạnh và quận Ninh Kiều, thực hiện quảng cáo tại điểm bán, chào hàng cá nhân, quảng cáo thông qua các gian hàng trực tuyến và thường xuyên quảng cáo, tuyên truyền qua các quan hệ xã hôi và tất cả các đối tượng khi có điều kiện; truyền thông gián tiếp thông qua các kênh xã hội như youtube, facebook và google,… Sau 18 tháng thực hiện, tất cả các nội dung dự án đã được triển khai theo đúng yêu cầu đặt ra, đáp ứng mục tiêu xây dựng, khai thác và phát triển thương hiệu Gạo sạch Thạnh Đạt, qua đó góp phần nâng cao giá trị và khả năng cạnh tranh của sản phẩm cùng loại trên thị trường trong và ngoài nước.
Hội đồng đã thống nhất nghiệm thu dự án, tuy nhiên nhóm nghiên cứu cần bổ sung thêm một số nội dung để hoản chỉnh báo cáo theo góp ý của thành viên hội đồng.
ctngoc
Sở KH&CN TP. Cần Thơ