Quản lý và phát triển nhãn hiệu sầu riêng Tân Thới
Sáng ngày 17/8/2022, Sở Khoa học và Công nghệ TP.Cần Thơ tổ chức Hội đồng nghiệm thu dự án “Quản lý và phát triển nhãn hiệu sầu riêng Tân Thới” thuộc Chương trình hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ TP.Cần Thơ giai đoạn 2016-2020. Hội đồng do ông Ngô Anh Tín – Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP.Cần Thơ làm chủ tịch Hội đồng. TS.Lê Văn Bảnh và Ths. Nguyễn Thanh Vũ đồng chủ nhiệm. Thời gian thực hiện dự án là 24 tháng (từ tháng 10/2020 đến tháng 10/2022).
Toàn cảnh buổi họp
Dự án thực hiện nhằm mục tiêu xây dựng mô hình quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể sầu riêng Tân Thới của huyện Phong Điền, TP.Cần Thơ để nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm trên thị trường.
Thành viên hội đồng
Qua thời gian triển khai, dự án đã hoàn thành các nội dung đã đăng ký trong thuyết minh nhiệm vụ, bao gồm khảo sát đánh giá; thiết kế, áp dụng thử nghiệm bộ nhận diện thương hiệu sầu riêng Tân Thới cho 03 hộ tham gia mô hình và tổ chức hoạt động trong mô hình phát triển thương hiệu sầu riêng Tân Thới. Kết quả khảo sát đợt 1 là 60 hộ trồng sầu riêng (30 tổ chức thương mại và 120 người tiêu dùng) dự án đã đánh giá các thông tin thị trường từ các bên liên quan để đề ra mô hình 4P trong phát triển thương hiệu sầu riêng Tân Thới. Hoàn thành mục tiêu đề ra số lượng và chất lượng trong mô hình 4P phát triển thương hiệu Tân Thới bao gồm: ký được 1 hợp đồng tiêu thụ sản phẩm sầu riêng; 01 clip truyền thông phát sóng trên kênh của Đài Truyền hình TP.Cần Thơ 01lần/tuần, trong 06 tháng và đăng trên website của Sở Khoa học và Công nghệ TP.Cần Thơ; đăng ký 03 mã số mã vạch cho 03 hộ tham gia thử nghiệm; lắp đặt 01 bảng quảng bá nhãn hiệu tập thể sầu riêng Tân Thới tại các điểm du lịch và điểm bán/cửa hàng trái cây của TP.Cần Thơ; thiết kế và thực hiện 15.000 tem nhãn dán vào trái sầu riêng tươi; thiết kế và thực hiện 06 kg bao bì/tháng trong 3 tháng để sử dụng tại các điểm bán sầu riêng Tân Thới; thiết kế và thực hiện các điểm bán sầu riêng ở quận Ninh Kiều, xã Tân Thới và Hội nghị do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức ở Hội trường Thành Ủy Cần Thơ.
Ban chủ nhiệm
Dự án giúp người trồng sầu riêng tham gia dự án bán mão cho thương lái và bán lẻ tại các đểm bán, hội nghị, hội chợ. Đồng thời, dự án cũng giúp người dân trồng sầu riêng ở Tân Thới nhận thức được việc tạo ra các sản phẩm có giá trị gia tăng, như cấp đông múi sầu riêng sẽ mang lại lợi nhuận cao hơn so với bán trái tươi.
Dự án đã góp phần gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu sầu riêng Tân Thới trong tâm trí người tiêu dùng TP.Cần Thơ và khách du lịch. Kết quả khảo sát đợt 2 (sau khi thực hiện mô hình) đối với 120 khách ghi nhận mức độ nhận biết tăng từ 18,33% lên 55,83% và tỷ lệ chọn mua sầu riêng Tân Thới tăng từ 5-37,5% cho thấy hiệu quả mang lại của mô hình phát triển thương hiệu và các sản phẩm truyền thông trong quá trình triển khai dự án.
Hội đồng đã thống nhất nghiệm thu dự án. Tuy nhiên, Ban chủ nhiệm cần chỉnh sửa và bổ sung một số nội dung trong báo cáo theo góp ý của thành viên hội đồng.
ctngoc