SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ THÀNH PHỐ CẦN THƠ

Đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia

Tin tiếp theo
30/05/2024 15:42
Cá ong bầu (Rhynchopelates oxyrhynchus), đối tượng bản địa tiềm năng mới cho nghề nuôi trồng thủy sản ở Thừa Thiên Huế. Tuy nhiên, các dữ liệu liên quan đến sự thành thục sinh sản của đối tượng này trong nuôi ao lót bạt vẫn chưa được thực hiện. Nghiên cứu này được thực hiện nhằm đánh giá khả năng thành thục của cá ong bầu trong ao nuôi lót bạt nhằm chủ động được nguồn cá bố mẹ thành thục phục vụ sinh sản nhân tạo thông qua sự thay đổi về hệ số thành thục, đường kính tế bào trứng và nồng độ vitellogenin trong máu đối với cá cái và sự thành thục tuyến sinh dục đối với cá đực.
30/05/2024 15:21
Nghiên cứu này được thực hiện nhằm xác định mật độ ương cá bông lau giống phù hợp. Cá bông lau giống (chiều dài 46,0±7,0 mm và khối lượng 1,4±0,6 g) được thu gom từ các hộ khai thác cá giống và thả ngẫu nhiên trong các giai (60 m2) đặt trong ao đất (1.500 m2/ao) ở các mật độ 20, 30 và 40 con/m2, ứng với 3 nghiệm thức thí nghiệm, mỗi nghiệm thức lặp lại 3 lần.
30/05/2024 15:01
Nghiên cứu này tập trung vào việc đánh giá tiềm năng probiotic của vi khuẩn phân lập từ hệ tiêu hóa của hàu biển Thái Bình Dương (Crassostrea gigas) nuôi tại khu vực Ninh Hòa, Khánh Hòa, Việt Nam với định hướng phát triển sản phẩm probiotic phục vụ cho giai đoạn nuôi ấu trùng hàu và nuôi lưu hàu thương phẩm.
30/05/2024 14:56
Các tác giả Trần Thanh Hà, Nguyễn Thị Hà – Viện Dược liệu và Trần Thị Tuyết – Đại học Đại Nam thực hiện với mục tiêu nghiên cứu: Phân lập và xác định cấu trúc các hợp chất từ phân đoạn n-hexan của cây Mơ leo để làm sáng tỏ tác dụng của loài cây này theo kinh nghiệm dân gian.
30/05/2024 14:41
Quá trình trích ly caffeine từ hạt cà phê vối (Coffea robusta) được tiến hành với hai dung môi ethyl acetate và nước có hỗ trợ vi sóng. Dung môi nước cho kết quả trích ly tốt hơn, hiệu suất trích ly caffeine đạt 84% chỉ sau thời gian 40 phút. Hạt cà phê sau khi tách caffeine (cà phê decaf) được rang, xay và tiến hành đánh giá cảm quan. Bước đầu cho thấy cà phê decaf có chất lượng khá tốt.
30/05/2024 14:19
Các tác giả Trần Sơn Tùng - Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Dương Đại Hà - Trường Đại học Y Hà Nội, Lê Hồng Nhân - Trường Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội thực hiện nghiên cứu với mục tiêu: Đánh giá hiệu quả của ứng dụng hệ thống cảnh báo thần kinh trong phẫu thuật u trong tủy tại Bệnh viện Việt Đức.
29/05/2024 12:09
Nghiên cứu khảo sát và tìm hiểu nhận xét của sinh viên điều dưỡng Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch về công tác chuẩn bị, tổ chức hoạt động tình nguyện PCD cho sinh viên. Từ đó, giúp Nhà trường và các bên liên quan có sự chuẩn bị hiệu quả hơn cho các hoạt động hỗ trợ cộng đồng của sinh viên trong tương lai.
30/05/2024 10:50
Nghiên cứu của các nhà khoa học Israel công bố mới đây trên tạp chí Science of The Total Environment cho thấy chất lượng không khí có tác động lớn đến quá trình phát triển của thai nhi.
29/05/2024 14:14
Một siêu vật liệu mới không chỉ trong suốt với ánh sáng mà còn tăng thêm sự riêng tư, làm mát căn phòng bên trong và tự động làm sạch.
28/05/2024 09:54
Có thể khẳng định, đào tạo nhân lực phải gắn với nhu cầu xã hội, của thị trường lao động và sự tham gia của doanh nghiệp. Vì vậy, hợp tác, liên kết giữa trường đại học với doanh nghiệp là hướng đi hợp quy luật, góp phần gia tăng chất lượng đào tạo, mang lại lợi ích trực tiếp cho xã hội, cơ sở giáo dục đại học, doanh nghiệp cũng như sinh viên và có vai trò quan trọng trong việc tạo ra một xã hội tri thức. Mối quan hệ đó vừa giúp giải quyết được nhiều khó khăn cho doanh nghiệp trong vấn đề lao động, vừa giúp các trường đại học nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, thay đổi cơ cấu tổ chức và quản trị theo hướng hiệu quả, gia tăng các giá trị cho người học. Bên cạnh đó, người học có cơ hội được học tập, thực tập và trải nghiệm thực tế tại cơ sở sản xuất, doanh nghiệp ngay từ khi đang là sinh viên, giúp các em vận dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn và sớm hình thành các kỹ năng chuyên môn nghề nghiệp. Như vậy, hợp tác giữa trường đại học và doanh nghiệp là một trong các giải pháp hữu hiệu thúc đẩy sự phát triển của mỗi chủ thể nhằm giải quyết những bài toán về lợi ích chung, trong đó có công tác sinh viên, hướng tới mục tiêu cùng phát triển.
28/05/2024 10:20
Bằng các phương pháp nghiên cứu lý luận và thực tiễn, tác giả đã đánh giá sơ bộ thực trạng công tác tổ chức, quản lý và kiểm tra, đánh giá hoạt động thực tập của sinh viên chuyên ngành Bác sĩ đa khoa. Kết quả khảo sát cho thấy số lượng giảng viên quản lý và hướng dẫn thực tập còn mỏng so với số lượng sinh viên thực tập lớn. Việc phổ biến mục tiêu và chương trình thực tập được thực hiện tốt, phân bố thời gian giữa học lý thuyết và thực tập lâm sàng tương đối phù hợp. Thời gian thực tập lâm sàng cần xem xét tăng lên, theo đánh giá của sinh viên. Phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả cần điều chỉnh để đảm bảo tính trung thực, khách quan, công bằng và chính xác. Trên cơ sở đó, 02 nhóm giải pháp đã được đề xuất áp dụng. Kết quả thăm dò các chuyên gia cho thấy tính khả thi của 02 nhóm giải pháp đã đề xuất.
28/05/2024 15:34
Nghiên cứu được thực hiện nhằm mục tiêu đánh giá chất lượng cuộc sống và một số yếu tố liên quan ở bệnh nhân trào ngược dạ dày - thực quản tại Bệnh viện.
28/05/2024 14:42
Phương pháp dạy học tương tác là phương pháp được quan tâm ứng dụng nhằm đổi mới phương pháp giảng dạy trong giáo dục và đào tạo, đặc biệt là trong đào tạo nguồn nhân lực các ngành kỹ thuật. Nhờ sự tham gia của máy tính với các phần mềm hỗ trợ cùng các phương tiện khác, quá trình tương tác giữa người dạy - người học - môi trường ngày càng phát huy được vai trò quan trọng trong việc hình thành tri thức và kỹ năng cho người học. Đối với Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông, Đại học Thái Nguyên, phương pháp dạy học tương tác được ứng dụng trong việc đào tạo sinh viên ngành công nghệ thông tin một cách linh hoạt trong từng môn học nhằm nâng cao chất lượng đào tạo. Thông qua phương pháp khảo sát và các phương pháp nghiên cứu khác, bài viết phân tích thực tế việc ứng dụng phương pháp dạy học tương tác trong môn Kỹ thuật lập trình cho sinh viên khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông, Đại học Thái Nguyên, từ đó đánh giá những hạn chế khi ứng dụng phương pháp này tại đây. Trên cơ sở đó, bài viết đưa ra một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả ứng dụng phương pháp dạy học tương tác trong môn Kỹ thuật lập trình cho sinh viên.
28/05/2024 14:29
Giáo dục nghệ thuật trong trường trung học phổ thông là một nội dung giáo dục quan trọng ở giai đoạn định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Sử dụng học liệu từ nền văn hóa dân gian để giáo dục nghệ thuật cho học sinh là một trong những con đường không chỉ nâng cao chất lượng giáo dục nghệ thuật mà còn góp phần phát triển năng lực thẩm mĩ, năng khiếu nghệ thuật cho học sinh. Trên cơ sở làm rõ ý nghĩa và yêu cầu sử dụng học liệu từ nền văn hóa dân gian xứ Nghệ, bài báo đề cập đến một số biện pháp để giáo dục nghệ thuật cho học sinh ở các trường trung học phổ thông tỉnh Nghệ An thông qua việc sử dụng học liệu văn hoá dân gian xứ Nghệ
28/05/2024 14:16
Nghiên cứu được thực hiện nhằm tìm hiểu nhận thức và đánh giá của giáo viên, cán bộ quản lý về mục tiêu, nội dung, phương pháp và các biện pháp truyền thông trong giáo dục ở các nhà trường hiện nay. Thông qua bảng câu hỏi tự thuật, nhóm tác giả khảo sát lấy ý kiến 585 giáo viên, cán bộ quản lý của các trường học trên địa bàn tỉnh Nghệ An để tìm hiểu mức độ nhận thức và đánh giá về truyền thông trong giáo dục ở nhà trường hiện nay và mối quan hệ giữa chúng với các yếu tố khác như giới tính, thâm niên, trình độ học vấn, địa bàn sinh sống và công tác. Bài viết cũng thảo luận những kết quả nghiên cứu và đề xuất hàm ý quản trị nhằm nâng cao nhận thức cho giáo viên và cán bộ quản lý về vấn đề truyền thông trong giáo dục hiện nay.
Trang: Trước 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 ... Sau Cuối
Bản quyền @ 2017 thuộc về Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ
Địa chỉ: Số 02, Lý Thường kiệt, phường Tân An, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ
Điện thoại: 0292.3820674, Fax: 0292.3821471; Email: sokhcn@cantho.gov.vn
Trưởng Ban biên tập: Ông Trần Đông Phương An - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ