Khẳng định thương hiệu thịt bò H’Mông Cao Bằng
Mùa Xuân này, bà con chăn nuôi bò của tỉnh Cao Bằng được đón một cái Tết vui hơn bởi thương hiệu thịt bò H’Mông Cao Bằng đã được người dân cả nước biết đến. Bà con giờ đã có thể yên tâm phát triển chăn nuôi bò theo hướng xóa đói giảm nghèo bền vững, vươn lên làm giàu, xây dựng đời sống ấm no hạnh phúc.
Thịt bò H’Mông Cao
Bằng - Đặc sản vùng cao
Từ lâu, đồng bào dân
tộc H’Mông đã có truyền thống chăn nuôi bò. Họ quý trọng con bò, coi như một
tài sản lớn của gia đình, bởi nó mang lại nhiều giá trị kinh tế. Điều đặc biệt
là giống bò mà người H’Mông chăn nuôi là giống bò u to khỏe, quý hiếm. Bà con
chăm sóc bò rất cẩn thận và có những bí quyết riêng trong chăn nuôi những chú
bò quý của mình.
Bò của người H’Mông
thường được nuôi trong môi trường trong sạch, ở độ cao trên 1.000m so với mặt
nước biển. Thức ăn chính của chúng là những cỏ cây tự nhiên, uống nguồn nước từ
khe suối rừng, không ăn thức ăn tăng trọng hay hoocmon sinh trưởng nên thịt bò
trong sạch nguyên chất.
Phát hiện những phẩm
chất quý giá và tiềm năng kinh tế của thịt bò H’Mông, Dự án
Superchian/Malica/IFAD và Dự án phát triển kinh doanh với người nghèo tỉnh Cao
Bằng (DBRP) đã hỗ trợ đồng bào H’Mông kỹ thuật chăn nuôi, chăm sóc, xây dựng
thương hiệu và tìm thị trường tiêu thụ bò cho bà con.
Để thịt bò H’Mông trở
thành hàng hóa và có thương hiệu, phải đảm bảo quy trình kỹ thuật chặt chẽ từ
khâu chăn nuôi, chăm sóc, phòng bệnh cho đến giết mổ, kiểm dịch, đóng gói, bảo
quản sản phẩm...
Sau nhiều năm nỗ lực
xây dựng thương hiệu, tháng 12/2011, sản phẩm thịt bò H’Mông Cao Bằng đã được
Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ sở hữu nhãn hiệu tập thể chính thức.
Những ngày đầu khi mới
xây dựng thương hiệu thịt bò H’Mông Cao Bằng, DBRP gặp nhiều khó khăn vì bà con
vẫn chăn nuôi nhỏ lẻ, số lượng hàng còn ít nên không đủ bán trong các siêu thị
tại Hà Nội, chỉ bán chủ yếu vào các ngày cuối tuần, các dịp lễ tết nhằm giới
thiệu, quảng bá sản phẩm.
Đến nay, thịt bò
H’Mông Cao Bằng đã có mặt tại các hệ thống cơ sở các nhà hàng lớn ở thị trường
Hà Nội.
Đánh giá về chất lượng
sản phẩm, chị Nguyễn Thị Hồng ở Cầu Giấy (Hà Nội) - một khách hàng thường xuyên
mua thịt bò H’Mông Cao Bằng cho biết: “Thịt bò H’Mông Cao Bằng ngon hơn nhiều
so với loại thịt bò được bán trôi nổi trên thị trường. Thịt mềm, đỏ tươi, thơm
ngọt, mùi vị đặc trưng, đảm bảo vệ sinh an toàn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng
nên chúng tôi rất yên tâm khi sử dụng.”
Vừa qua, Hội chăn nuôi
và tiêu thụ thịt bò H’Mông Cao Bằng đã ký hợp đồng đưa thịt bò H'Mông vào tiêu
thụ tại Siêu thị Bic C Thăng Long - Hà Nội. Từ đây, thịt bò H’Mông Cao Bằng sẽ
có thị trường tiêu thụ rộng lớn hơn, mở ra một tương lai tốt đẹp cho nghề chăn
nuôi của đồng bào vùng cao.
Bò H’Mông giúp
nông dân làm giàu
Chăn nuôi bò ở Cao Bằng có nhiều tiềm năng phát triển, tuy nhiên trước
khi Dự án DBRP được triển khai, người chăn nuôi vẫn gặp rất nhiều khó khăn. Kỹ
thuật chăn nuôi chưa cao nên bò thường bị chết rét, chết bệnh hoặc gầy yếu, làm
giảm giá trị của bò. Nông dân chưa có tổ chức, liên kết nên người chăn nuôi
thường bị tư thương ép giá, dễ bị tổn thương bởi thị trường giá lên xuống thất
thường…
Thấu hiểu những khó khăn của người chăn nuôi, Dự án DBRP đã liên kết các
hộ chăn nuôi quy mô nhỏ tham gia vào các Nhóm sở thích để hỗ trợ nhau phát
triển chăn nuôi, tạo thành hàng hóa, cung cấp thịt bò chất lượng cao cho các
nhà hàng, siêu thị, khách sạn, từ đó nâng cao giá trị hàng hóa, tăng thêm thu
nhập cho các hộ dân và các đơn vị tham gia phân phối sản phẩm.
Anh Lầu Văn Chính ở Lũng Nái, xã Vần Dính, huyện Hà Quảng cho biết:
"Từ khi tham gia Nhóm sở thích, tôi được dự án hỗ trợ tập huấn phương pháp
chọn bò giống, kỹ thuật chăn nuôi, kỹ thuật trồng, thu hái, chế biến cỏ voi, cỏ
VA06, phương pháp ủ chua thức ăn thô xanh… Nhờ đó, đàn bò của tôi phát triển
tốt, khỏe mạnh, bán được giá, mang lại thu nhập cho gia đình."
Bên cạnh việc được hỗ trợ kỹ thuật trồng cỏ, chăn nuôi, các hộ tham gia
Hội (hiện có khoảng hơn 1500 hộ tham gia) còn được bán bò cho lò mổ với giá cao
hơn ngoài thị trường từ 3%-5%.
Ngoài quyền lợi được hưởng, các nhóm chăn nuôi phải tuân thủ đúng quy
trình kỹ thuật chăn nuôi bò thịt H’Mông. Các lò mổ được hỗ trợ phải cam kết thu
mua bò của các Nhóm sở thích, giết mổ theo đúng quy trình kỹ thuật, đảm bảo vệ
sinh an toàn thực phẩm.
Ngoài việc hỗ trợ kỹ thuật cho các hộ chăn nuôi, Dự án còn hỗ trợ xây
dựng, nâng cấp lò mổ đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm để tham gia vào
quá trình thu mua, giết mổ, phân phối thịt bò.
Thịt bò H’Mông là sản phẩm cao cấp nên giá bán lẻ cao hơn 30-45% so với giá
thịt bò bán ngoài thị trường. Vì vậy, người dân tham gia vào Hội, chăn nuôi bò
H’Mông bán được giá cao hơn, có thu nhập tăng thêm từ 10-20% giá trị tính trên
1kg thịt bò.
Ông Nông Minh Thắng - Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án DBRP cho biết để
khẳng định và giữ vững thương hiệu, còn rất nhiều việc phải làm. Đầu tiên là
cần tạo ra đủ nguồn hàng để cung cấp cho thị trường. Muốn có đủ số lượng, tỉnh
cần nhanh chóng phát triển đàn bò thông qua các chính sách hỗ trợ người dân
trồng cỏ, nhân rộng giống bò H’Mông.
Bên
cạnh đó, cần làm tốt công tác kiểm soát chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm,
tránh pha tạp các loại thịt bò chất lượng kém, đảm bảo không có tồn dư chất
kháng sinh, không có dịch bệnh. Trong thời gian tới Ban quản lý Dự án DBRP sẽ
tiếp tục hỗ trợ Hội chăn nuôi và tiêu thụ thịt bò H’Mông mở rộng thị trường
tiêu thụ tại Hà Nội và các tỉnh, thành phố lớn trong cả