Cuộc chiến thương hiệu iPad của Apple lan từ Trung Quốc sang Mỹ
Proview cho biết, Apple đã lừa dối và che giấu để có được thương hiệu iPad.
Proview Electronics đã mang cuộc chiến pháp lý chống lại
Apple của họ tới Mỹ, cáo buộc Apple sử dụng những hành vi dối trá để có được
thương hiệu iPad.
Proview đang yêu cầu bồi thường thiệt hại và vĩnh viễn ngăn
không cho Apple sử dụng nhãn hiệu iPad, theo các tài liệu đệ trình lên Tòa
Thượng thẩm California cho Hạt Santa Clara. Proview - đang gặp khó khăn về tài
chính - cáo buộc Apple gian lận khi mua lại thương hiệu thông qua một công ty
vỏ bọc có tên là IP Application Development Ltd.
Proview đã “dính” vào trận chiến pháp lý kéo dài với Apple
về thương hiệu iPad tại Trung Quốc. Hôm 17/2/2012 Proview cho biết, cuộc chiến
pháp lý có thể lan sang Mỹ.
Proview sở hữu nhãn hiệu iPad tại Trung Quốc và đã yêu cầu
các tòa án tại đây ngăn không cho Apple bán máy tính bảng iPad ở “đất nước tỷ
dân”. Đề nghị của Proview yêu cầu phải có lệnh buộc Apple ngừng bán iPad tại
các cửa hàng của hãng này ở Thượng Hải đã bị từ chối hồi đầu tuần này, trong khi Proview
đã giành chiến thắng trong một trận chiến hồi tháng 12/2011, khi tòa án ở Thâm
Quyến đã bác bỏ quyền sở hữu của Apple với thương hiệu iPad. Quyết định đó đang
bị Apple kháng cáo tại tòa án tỉnh Quảng Đông. Dự kiến tòa án tỉnh Quảng Đông
sẽ có buổi phân xử về vụ việc vào tuần tới.
Theo các tài liệu, những người bị kiện được liệt kê bao gồm
IP Application Development - công ty Anh mà Proview cáo buộc đã được Apple
thành lập với mục đích duy nhất là có được thương hiệu để sử dụng cho máy tính
bảng iPad. Theo hồ sơ nộp tòa án, tên công ty đã được "cố tình chọn"
bởi vì chữ viết tắt của nó là iPad.
Apple đã hành động với sự áp bức, gian lận và ác tâm,
Proview cho biết trong hồ sơ nộp tòa án. Proview cũng đang tìm kiếm phán quyết
để hủy thỏa thuận chuyển giao thương hiệu iPad cho IP Application Development
hồi năm 2009.
Proview cung cấp một thiết bị Internet tên là iPad sau khi
mua lại thương hiệu ở một số nước trong giai đoạn 2000 - 2003. Tuy nhiên, công
ty đã rơi vào giai đoạn khó khăn tài chính do khủng hoảng kinh tế toàn cầu và
sau khi 2 khách hàng hàng đầu - Polaroid và Circuit City - đã đệ đơn xin phá
sản trong nửa cuối năm 2008, theo hồ sơ nộp tòa án.
Trong năm 2009, Apple đã đăng ký IP Application Development
và công y này đã mua lại thương hiệu iPad hồi tháng 12/2009 với giá 41.335 USD
cùng lời hứa không sử dụng nó để cạnh tranh chống lại các sản phẩm của Proview.
Cuối cùng IP Application Development đã chuyển giao thương hiệu cho Apple và
Apple ra mắt máy tính bảng iPad trong năm 2010.