Giấc mơ 20 tỷ USD cho cà phê Việt
Cà phê hòa tan G7 của Trung Nguyên lần đầu tiên lên kệ hàng tại siêu thị ở Mỹ và Hàn Quốc đã bắt đầu kỷ nguyên “xuất khẩu tinh” của cà phê Việt Nam.
Cơ hội cho thương hiệu Việt
Vượt qua 20 tiêu chí kiểm định khắt khe của các đơn
vị kiểm định quốc tế, cà phê hòa tan G7 của Trung Nguyên đã chính thức có mặt
trong hệ thống siêu thị Cosco của Mỹ và Tập đoàn bán lẻ hàng đầu châu Á E-Mart
(Hàn Quốc) từ tháng 10/2011.
Ông Nguyễn Nguyên, Trợ lý Ban tổng giám đốc Trung
Nguyên chia sẻ: “Đến hết năm 2011, chúng tôi có đơn hàng 100 container cho Cosco
và 15 container cho E-Mart. G7 là thương hiệu cà phê đầu tiên của Việt Nam tại
Cosco, song được người tiêu dùng Mỹ, đặc biệt là cộng đồng người Mỹ gốc Á, đón
nhận rất tích cực nhờ sự khác biệt so với tất cả các loại cà phê hòa tan khác
trên thị trường”.
Bên cạnh đó, Trung Nguyên cũng hy vọng, sự kiện G7
vào được hệ thống siêu thị của Mỹ và Hàn Quốc sẽ tạo đà để sản phẩm này thâm
nhập các thị trường khác. Hiện đơn vị này đang nghiên cứu các sản phẩm theo xu
hướng tiêu dùng mới để tiếp tục chinh phục thế giới sau khởi đầu tích cực tại
thị trường Mỹ và Hàn Quốc của G7.
Thông tin G7 vào được hệ thống siêu thị bán lẻ hàng
đầu của Mỹ, Hàn Quốc khiến nhiều người ngỡ ngàng. Ông Nguyễn Viết Vinh, Tổng
thư ký Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam cho biết: “Tôi không biết Trung Nguyên
làm thế nào để có thể đưa G7 vào được hệ thống siêu thị bán lẻ lớn tại Mỹ. Làm
được việc này là quá tốt, bởi nó sẽ mở đường cho các sản phẩm cà phê hòa tan
Việt Nam và một số nông sản khác vững tin chinh phục các thị trường khó tính”.
Ông Đặng Hoàng Hải, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu
(Bộ Công thương), đơn vị đang hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất của Việt Nam kết
nối trực tiếp với các hệ thống bán lẻ của châu Âu cho rằng, việc kết nối trực
tiếp giữa doanh nghiệp sản xuất với hệ thống siêu thị là một cách làm hay để
hàng Việt Nam phát triển thương hiệu.
Nhiều chuyên gia nông nghiệp cũng cho rằng, kinh
nghiệm chinh phục thị trường Mỹ của cà phê hòa tan G7 là một gợi ý tốt giúp
ngành cà phê Việt Nam chuyển từ hình thức “xuất khẩu thô” sang “xuất khẩu
tinh”. Nếu chuyển đổi thành công, 15 năm tới, giá trị xuất khẩu cà phê sẽ tăng
10 lần so với hiện nay, đạt khoảng 20 tỷ USD.
“Vượt rào” chất lượng chỉ là bước khởi đầu
Cà phê G7 của Trung Nguyên vượt qua nhiều rào cản
thẩm định khắt khe để trực tiếp vào hệ thống siêu thị hiện đại của Mỹ, Hàn Quốc
là minh chứng sống động nhất khẳng định chất lượng cà phê Việt Nam nói riêng,
nông sản Việt Nam nói chung, hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu khắt khe của những
thị trường khó tính nhất.
Trên thực tế, phải sau 10 năm có mặt trên thị
trường Bắc Mỹ, thiết lập nhóm cộng tác cao cấp tại Mỹ, đến nay, sản phẩm của
Trung Nguyên mới trực tiếp vào được hệ thống siêu thị hiện đại này.
Sở dĩ làm được điều này là vì, trong Chiến lược
“Chinh phục thế giới” của mình, Trung Nguyên đã phân lớp rõ ràng các phân nhóm
thị trường và kênh tiêu thụ cụ thể tại các quốc gia để có các thế trận liên
hoàn thích hợp. Trong đó, Chiến lược sản phẩm bao gồm cà phê hòa tan, cà phê
rang xay truyền thống và nhóm cà phê hiện đại dành cho các thị trường, nhằm vừa
đảm bảo đảm bảo sự khác biệt, vừa đón trước xu hướng thị trường.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Nguyên cho rằng, vượt qua
khâu thẩm định chỉ là bước đầu của quá trình đưa hàng vào hệ thống siêu thị Mỹ.
“Theo ý kiến của tôi, nếu nắm vững tiến trình và
nội dung kiểm định, có chuẩn bị toàn diện thì doanh nghiệp Việt Nam có công
nghệ và quy mô khá có thể vượt qua. Tuy nhiên, vượt qua kiểm định hoàn toàn
không có nghĩa là đã thâm nhập được vào hệ thống bán lẻ hiện đại tại Mỹ. Điều
quan trọng là sẽ làm gì sau khi vượt qua các kiểm định này”, ông Nguyên nói.
Chia sẻ ý kiến này, ông Đào Trần Nhân, Tham tán
công sứ Việt Nam tại Mỹ cho biết thêm, cà phê Việt Nam hoàn toàn có thể vào
được hệ thống siêu thị của Mỹ, song cần lưu ý rằng, hệ thống siêu thị càng lớn
thì giá sản phẩm càng phải rẻ và chất lượng phải tốt. “Một đặc điểm nữa của thị
trường Mỹ mà doanh nghiệp cần lưu ý là, với những sản phẩm mới, người tiêu dùng
có thể trả lại trong vòng 90 ngày, nếu không hài lòng với sản phẩm”, ông Nhân
nhấn mạnh.
Đánh giá cao những nỗ lực
của Trung Nguyên, song Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Thành Biên cho rằng,
Trung Nguyên phải cải tiến sản phẩm hơn nữa cho phù hợp với từng thị trường,
bởi thực tế cho thấy, tiêu thụ cà phê hòa tan của Trung Nguyên ở Trung Quốc rất
tốt, nhưng ở thị trường EU, Mỹ lại khó, do người dân các nước này có thói quen
sử dụng cà phê pha bằng máy.