SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ THÀNH PHỐ CẦN THƠ

Khoa học, công nghệ và Đổi mới sáng tạo - Khơi dậy khát vọng kiến tạo tương lai

Toyota phát triển bộ phun sơn không có không khí mới đạt hiệu suất 95%

[19/03/2020 11:11]

Sơn một chiếc xe mới là một trong những phần khó khăn trong quá trình sản xuất. Tất cả nhược điểm rất dễ phát hiện và môi trường phải được kiểm soát tỉ mỉ.

Công việc sơn không đảm bảo chất lượng dẫn đến các vết nứt, rỉ sét, tạo ra chất thải, làm đau đầu các nhà sản xuất xe hơi. Nhưng giờ đây, Toyota đã tạo ra quy trình sơn hiệu quả nhất thế giới.

Thông thường xe ô tô được sơn bằng máy phun khí nén. Đây là một quá trình khá phức tạp, nhưng nó đã tồn tại trong nhiều thập kỷ và các công ty đã hoàn thiện nó ở mức rất cao. Không khí được đưa qua một vòi phun cùng với sơn.

Sơn được biến thành một màn sương rất mịn. Sau đó, nó được áp dụng cho một chiếc xe trong trường hợp này, dẫn đến một bề mặt rất mịn. Điều này thật tuyệt vời, nhưng nó có một nhược điểm lớn.

Một phần lớn các hạt sơn bật ra khỏi thân xe và bám vào các công cụ bắt sơn thải ở phía dưới buồng sơn. Trên thực tế, chỉ có 60-70% sơn phun thực sự bám vào xe. Thật lãng phí!

Tuy nhiên, Toyota đã tìm ra một giải pháp - nguyên tử tĩnh điện không có không khí có thể thay thế các hệ thống sơn khí nén thông thường. Thật thú vị, nó không phải là một phát minh hoàn toàn mới - công nghệ nguyên tử tĩnh điện đã được sử dụng trong các thiết bị xử lý làm đẹp và các dụng cụ khác có thể phun một lượng lớn chất lỏng. Toyota đã phát hiện ra cách để sử dụng giải pháp ở cửa hàng sơn xe công nghiệp.

Vòi phun trên máy phun không có không khí, có đầu hình trụ với 600 ống dẫn sơn nhỏ. Khi đầu hình trụ này quay với tốc độ cao, lực lệch tâm đẩy sơn ra. Sau đó, nó được nguyên tử hóa bằng lực tĩnh điện. Nó trở nên tích điện, do đó sơn bị hút vào thân xe.

Vì ô tô không bằng phẳng, khoảng cách giữa vòi phun trong tay Robot và bề mặt đôi khi thay đổi. Đây là lý do tại sao một hệ thống thông minh liên tục điều chỉnh điện áp để tạo ra vùng phủ đều. Hiệu quả sơn phủ đạt 95%. Không ai trong ngành có thể đạt đến mức  này. Điều này có nghĩa là ít lãng phí sơn và toàn bộ quá trình hiệu quả hơn. Hơn nữa, các công cụ bắt sơn có thể nhỏ hơn, làm cho toàn bộ cửa hàng sơn nhỏ gọn hơn.

Toyota đã triển khai bộ phun sơn tĩnh điện không có không khí mới này tại Nhà máy Takaoka và Tsutsumi ở Nhật Bản, nhưng ngay sau đó nó có thể đến các nhà máy khác. Toyota đang xem xét cấp phép công nghệ này cho các nhà sản xuất xe hơi khác.

Đây là sự đổi mới tuyệt vời, sẽ giúp Toyota tiết kiệm rất nhiều tiền, nhưng cũng sẽ giảm lãng phí. Môi trường sẽ sạch hơn và xe hơi sẽ có vẻ đẹp tuyệt vời.

ctngoc

www.technology.org
Bản quyền @ 2017 thuộc về Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ
Địa chỉ: Số 02, Lý Thường kiệt, phường Tân An, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ
Điện thoại: 0292.3820674, Fax: 0292.3821471; Email: sokhcn@cantho.gov.vn
Trưởng Ban biên tập: Ông Trần Đông Phương An - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ
Lưu ý: Cổng thông tin Sở Khoa học và Công nghệ không chịu trách nhiệm với nội dung các đường link liên kết bên ngoài