SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ THÀNH PHỐ CẦN THƠ

Khoa học, công nghệ và Đổi mới sáng tạo - Khơi dậy khát vọng kiến tạo tương lai

Chuyển đổi số trong quản lý hoạt động giao thông vận tải

[09/10/2023 15:28]

Cùng với việc xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ, thuận tiện, thời gian qua, TP Cần Thơ cũng chú trọng đến việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số (CĐS). Qua đó, góp phần thay đổi căn bản phương thức quản lý, hoạt động, nâng cao hiệu quả quản lý trong lĩnh vực giao thông vận tải (GTVT) của thành phố.

Người dân thực hiện thủ tục đổi giấy phép lái xe trực tuyến trên Cổng dịch vụ công.

Xác định CĐS là yêu cầu tất yếu khách quan, kỳ vọng sẽ là bước đột phá cho việc thực hiện mục tiêu của ngành và mang lại sự tiện ích, thuận lợi, an toàn cho người dân, Sở GTVT TP Cần Thơ đã quyết liệt tổ chức triển khai công tác CĐS. Các nội dung CĐS của ngành được cụ thể hóa bằng kế hoạch hằng năm bám sát mục tiêu, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cá nhân, đơn vị thuộc Sở. Để tổ chức triển khai và đôn đốc thực hiện, Sở cũng thành lập Ban chỉ đạo CĐS. Ngành GTVT thành phố chú trọng công tác đào tạo, tập huấn cho các cán bộ, công chức, viên chức về chính quyền điện tử đảm bảo làm việc chuyên nghiệp trên môi trường mạng. Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn để người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4...

Đơn cử, triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 về đổi giấy phép lái xe trên Cổng dịch vụ công quốc gia đã tạo thuận lợi cho người dân trong việc đơn giản hóa thủ tục hành chính. Người dân có thể ở bất kỳ nơi nào có internet, máy tính, hoặc điện thoại thông minh đều có thể thực hiện đổi giấy phép lái xe. Anh Nguyễn Thanh Phương, ở phường An Hòa, quận Ninh Kiều, chia sẻ: “Vừa qua, giấy phép lái xe hết hạn, tôi đã thực hiện nộp hồ sơ đổi giấy phép lái xe trực tuyến. Việc này mang lại nhiều tiện ích như giảm thời gian đi lại, không phải chờ đợi lâu. Các thao tác nộp hồ sơ trực tuyến đơn giản, nhanh gọn, tranh thủ thời gian rảnh có thể thực hiện ngay tại nhà...”.

Ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ, cho biết: Thời gian qua, thành phố quan tâm hỗ trợ thực hiện CĐS ngành GTVT. Trong đó, đầu tư xây dựng trụ sở làm việc của Trung tâm quản lý giao thông đô thị trực thuộc Sở GTVT theo định hướng giao thông thông minh đáp ứng xu hướng phát triển của các đô thị loại I trực thuộc Trung ương nói chung và của TP Cần Thơ nói riêng. Qua đó, xây dựng thiết chế hiện đại để tạo điều kiện làm việc và cơ sở hạ tầng để tiếp nhận các thiết bị công nghệ hiện đại; dự kiến hoàn thành và đưa vào khai khác sử dụng vào tháng 9-2023. Bên cạnh đó, đầu tư hệ thống quản lý giao thông thông minh (ITS) TP Cần Thơ giai đoạn 1 triển khai các hạng mục như tủ tín hiệu, đèn tín hiệu, camera quan sát (CCTV), hệ thống dò xe (VDS) và trung tâm điều khiển. Dự án xây dựng trung tâm quản lý giao thông thông minh với cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại để quản lý, giám sát, tổ chức và điều tiết giao thông của 12 nút giao thông trọng điểm trên địa bàn thành phố trong giai đoạn 1. Quản lý hoạt động của tất cả các loại hình giao thông công cộng trên địa bàn thành phố như xe buýt taxi, xe điện, xe đạp công cộng… theo hướng thông minh. Bên cạnh đó, sẽ cung cấp dữ liệu hàng ngày cho Trung tâm điều hành đô thị thông minh (IOC) đặt tại UBND thành phố để cung cấp thông tin phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành và ra quyết định của lãnh đạo thành phố thuộc các lĩnh vực của ngành GTVT. Ngoài ra, hệ thống quản lý giao thông thông minh đảm bảo kết nối đồng bộ, chia sẻ tích hợp với các hệ thống thành phần khác thuộc đề án xây dựng TP Cần Thơ phát triển trở thành đô thị thông minh. Dự kiến, hoàn thành vào quý IV-2024.

Cùng đó, trong năm 2023, Sở GTVT đang tập trung thực hiện CĐS các lĩnh vực ưu tiên của ngành. Cụ thể, phát triển dữ liệu về kết cấu hạ tầng giao thông, dữ liệu phương tiện giao thông, dữ liệu người điều khiển phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố. Tiếp tục nghiên cứu phát triển các nền tảng kết nối giữa các chủ hàng, các nhà giao vận và khách hàng. Về vấn đề này, Sở GTVT đã tổ chức buổi làm việc với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Công Thương thống nhất nghiên cứu xây dựng sàn vận tải để tận dụng xe tải trống đi và đến TP Cần Thơ nhằm tối ưu hóa vấn đề về logistics. Đồng thời, kết hợp trên ứng dụng Cần Thơ Smart nhằm đảm bảo công khai, minh bạch các nội dung, cũng như đảm bảo tính bảo mật, an toàn thông tin cho khách hàng, nhà giao vận, hàng hóa…

Phát triển chính quyền số, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, trong năm 2023, Sở GTVT thành phố phấn đấu số hóa tối thiểu là 70% kết quả giải quyết thủ tục hành chính đang còn hiệu lực và có giá trị sử dụng thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở. Tối thiểu 70% thủ tục hành chính có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được triển khai thanh toán trực tuyến, trong đó, tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến đạt 40% trở lên. 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; ít nhất 90% thủ tục hành chính được tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia. 50% hệ thống thông tin của Sở đã dưa vào vận hành, khai thác được kết nối, liên thông qua nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu. Cùng đó, tiếp tục thực hiện rà soát, lựa chọn danh mục các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đối với các thủ tục hành chính phù hợp để cung cấp trên Cổng dịch vụ công của thành phố…

Để hoàn thành mục tiêu CĐS ngành GTVT theo kế hoạch đề ra, ông Lê Tiến Dũng cho biết: Sở yêu cầu các đơn vị trực thuộc bám sát, đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch CĐS của thành phố và của ngành GTVT. Cùng đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, người dân, doanh nghiệp về tầm quan trọng và các vấn đề cơ bản của CĐS…

https://baocantho.com.vn (nnttien)
Bản quyền @ 2017 thuộc về Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ
Địa chỉ: Số 02, Lý Thường kiệt, phường Tân An, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ
Điện thoại: 0292.3820674, Fax: 0292.3821471; Email: sokhcn@cantho.gov.vn
Trưởng Ban biên tập: Ông Trần Đông Phương An - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ
Lưu ý: Cổng thông tin Sở Khoa học và Công nghệ không chịu trách nhiệm với nội dung các đường link liên kết bên ngoài